ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเผยรัสเซียส่งโดรน 42 ลำเข้าถล่ม


เจ้าหน้าที่ยูเครนจาก 56th Separate Motorized Infantry Mariupol Brigade ยิงจรวดจากรถกระบะไปยังเป้าหมายรัสเซีย บริเวณแนวหน้าสงครามในบาคห์มุต เขตปกครองดอแนตสก์ ยูเครน เมื่อ 5 มี.ค. 2024 (เอพี)
เจ้าหน้าที่ยูเครนจาก 56th Separate Motorized Infantry Mariupol Brigade ยิงจรวดจากรถกระบะไปยังเป้าหมายรัสเซีย บริเวณแนวหน้าสงครามในบาคห์มุต เขตปกครองดอแนตสก์ ยูเครน เมื่อ 5 มี.ค. 2024 (เอพี)

ยูเครนเผยเมื่อวันพุธว่า รัสเซียเข้าโจมตีช่วงข้ามคืนด้วยโดรน 42 ลำและขีปนาวุธ 5 ลูก เข้าถล่มหลายพื้นที่ในยูเครน

กองทัพอากาศยูเครน ระบุในวันพุธว่า ระบบป้องกันทางอากาศยูเครนยิงโดรน 38 ลำ จาก 42 ลำตกไปได้ และเข้าสกัดโดรนในหลายพื้นที่ ได้แก่ ดนิโปรเปตรอฟสก์ โอเดสซา เคอร์ซอน คเมลนิตสกี เชอร์คาซี คาร์คิฟ วินนิตเซีย และซูมี

ทางการท้องถิ่นยูเครน เผยว่ามีรายงานผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 7 รายในซูมี และเหตุโจมตีของรัสเซียสร้างความเสียหายต่อระบบไฟฟ้าในดนิโปรเปตรอฟสก์

อีกด้านหนึ่ง ทางการรัสเซียเผยว่าโดรนยูเครน 2 ลำเข้าโจมตีโรงงานเชื้อเพลิงแห่งหนึ่งใน มิไคลอฟสกี จีโอเค (Mikhailovsky GOK) โรงงานแร่เหล็กที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียเมื่อวันพุธ ซึ่งทำให้เกิดเพลิงไหม้ในโรงงาน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุในวันพุธด้วยว่า ได้สกัดโดรนยูเครน 2 ลำในโวโรเนซห์ และเบลโกรอด

ทางรัฐบาลทำเนียบเครมลิน ปฏิเสธหมายจับ 2 ผู้บัญชาการระดับสูงรัสเซียของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี (International Criminal Court-ICC) ได้แก่ พลโท เซอร์เก อิวาโนวิช โคบีลาช ผู้บัญชาการกองบินระยะไกลของกองทัพรัสเซีย และพลเรือเอกวิคเตอร์ คิโนลาเยวิช โซโคลอฟ ผู้บัญชาการกองเรือในทะเลดำ ฐานก่ออาชญากรรมสงครามจากการมุ่งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนในยูเครน

ทางคาริม ข่าน (Karim Khan) อัยการตัวแทนศาลอาญาระหว่างประเทศ ระบุในแถลงการณ์ว่า “ทุกสงครามมีกฎเกณฑ์ กฎเหล่านั้นมีข้อผูกมัดโดยไม่มีข้อยกเว้น”

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน แสดงความยินดีต่อพัฒนาการนี้ และแสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่สอบสวนอาชญากรรมสงครามรัสเซียในการแถลงสถานการณ์เมื่อค่ำวันอังคาร และโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ด้วยว่า “ผู้บัญชาการรัสเซียทุกคนที่ออกคำสั่งโจมตีโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนและระบบที่สำคัญต้องรู้ว่าพวกเขาจะต้องได้รับการลงโทษ ผู้กระทำผิดในอาชญากรรมดังกล่าวทุกคนจะต้องรู้ว่าพวกเขาจะต้องรับผิดชอบ”

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG