ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครมลิน เตือน หากทหารนาโต้ช่วยยูเครน จะยกระดับความขัดแย้งโลก


ภาพทหารจากประเทศสมาชิกนาโต้เข้าร่วมการซ้อมรบ Steadfast Defender Brilliant Jump 2024 ที่โปแลนด์ เมื่อ 26 ก.พ. 2567
ภาพทหารจากประเทศสมาชิกนาโต้เข้าร่วมการซ้อมรบ Steadfast Defender Brilliant Jump 2024 ที่โปแลนด์ เมื่อ 26 ก.พ. 2567

เครมลินออกมาเตือนในวันอังคารว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและองค์การนาโต้ที่มีสหรัฐฯ เป็นผู้นำอยู่อาจยกระดับความตึงเครียดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากประเทศสมาชิกในยุโรปส่งทหารไปช่วยยูเครนทำการรบกับตน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกเครมลิน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ความเป็นจริงที่ว่า มีการหารือความน่าจะเป็นของการส่งกองทหารกลุ่มหนึ่งจากประเทศสมาชิกนาโต้(เข้าไปช่วยยูเครน) ก็คือเป็นปัจจัยใหม่ที่สำคัญจริง ๆ”

โฆษกเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ
โฆษกเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับความเสี่ยงที่สมาชิกนาโต้จะส่งทหารเข้าร่วมรบในยูเครน เพสคอฟ กล่าวว่า “ในกรณีนั้น เราคงจะต้องไม่พูดเพียงเรื่องความน่าจะเป็น แต่เป็นเรื่องของสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ (ของสภาวะความขัดแย้งโดยตรง)”

โฆษกเครมลินกล่าวด้วยว่า ชาติตะวันตกนั้นควรจะถามตัวเองว่า ภาพการณ์เช่นนั้นเป็นผลประโยชน์ของประเทศตนและประชาชนของตนหรือไม่ด้วย

ความเห็นของเพสคอฟนี้มีออกมา หลังประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง เชิญผู้นำยุโรปกว่า 20 คนเข้าร่วมประชุมที่กรุงปารีสในวันจันทร์ เพื่อหารือประเด็นสงครามยูเครน-รัสเซีย พร้อมให้ความเห็นที่เปิดทางให้ประเทศใด ๆ ก็ได้ในยุโรปส่งทหารของตนไปช่วยยูเครน แม้ที่ประชุมจะไม่ได้มีฉันทามติในเรื่องนี้ก็ตาม

รอยเตอร์ระบุว่า เพียงแค่การพูดถึงการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียและนาโต้ ก็ทำให้หลายคนนึกถึงภาพฝันร้ายของสงครามเย็นที่จบลงด้วยการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเตือนไว้แล้วว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและนาโต้นั้นอาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 ได้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG