ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเผยยิงเรือรัสเซียในทะเลดำ สอยโดรนร่วง 18 ลำ


เจ้าหน้าที่ยูเครนเร่งดับไฟที่เกิดจากการโจมตีด้วยโดรนของรัสเซียในเมืองโอเดซา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2024 (รอยเตอร์)
เจ้าหน้าที่ยูเครนเร่งดับไฟที่เกิดจากการโจมตีด้วยโดรนของรัสเซียในเมืองโอเดซา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2024 (รอยเตอร์)

กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันอังคารว่า ระบบป้องกันตนเองทางอากาศของยูเครนสามารถทำลายโดรนรัสเซียได้ 18 ลำในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ในขณะที่ โดรนใต้น้ำได้ยิงใส่เรือลาดตระเวนของรัสเซียลำหนึ่งใกล้กับคาบสมุทรไครเมีย

หน่วยข่าวกรองของยูเครนระบุว่า เรือรัสเซียที่ถูกโจมตีคือเรือเซอร์เกโคทอฟ ซึ่งได้รับความเสียหายหลายจุดจากการโจมตีบริเวณช่องแคบเคอร์ช ถือเป็นการโจมตีล่าสุดของยูเครนที่มุ่งเป้าไปที่กองเรือของรัสเซียในทะเลดำ

ทางด้านกองทัพอากาศยูเครนรายงานว่า รัสเซียได้ส่งโดรน 22 ลำเข้ามาโจมตีในช่วงคืนวันจันทร์ และมี 18 ลำที่ถูกยิงตกลงมาเหนือน่านฟ้าเมืองโอเดสซา

โอเลห์ คิเปอร์ ผู้ว่าการเขตปกครองโอเดสซากล่าวว่า มีอาคารหลายแห่งได้รับความเสียหายจากการโจมตีของรัสเซีย แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน รัสเตม อูเมรอฟ หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน โดยทางเพนตากอนมีแถลงการณ์ว่า รัฐมนตรีออสตินได้เน้นย้ำความสนับสนุนทางทหารของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรที่มีต่อยูเครน และทั้งรัฐมนตรีทั้งสองคนได้เห็นพ้องกันว่า "มีความจำเป็นเร่งด่วน" ที่รัฐสภาสหรัฐฯ จะต้องอนุมัติความช่วยเหลือชุดใหม่ให้แก่ยูเครนโดยเร็ว

เงินบริจาคที่หายไป?

ยูเครนเปิดเผยในวันจันทร์ว่า ยังคงไม่ได้รับความช่วยเหลือมูลค่า 17,400 ล้านดอลลาร์ตามที่ได้รับคำมั่นไว้ในการประชุมประเทศผู้บริจาคสองครั้งในโปแลนด์เมื่อปี 2022 ในช่วงเริ่มต้นของสงครามกับรัสเซีย

การประชุมสองครั้งดังกล่าวจัดขึ้นโดยโปแลนด์และสหภาพยุโรป ซึ่งสามารถระดมทุนได้ 10,800 ล้าน และ 6,500 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ จากการเปิดเผยของนายกรัฐมนตรียูเครน เดนิส ชมิฮาล ซึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่า "ไม่รู้ความช่วยเหลือเหล่านั้นหายไปไหน... ยูเครนไม่ได้รับอะไรเลย"

เมื่อเดือนเมษายน ปี 2022 ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เออร์ชูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประกาศว่า สามารถระดมทุนจากทั่วโลกเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในโปแลนด์ได้เกือบ 11,000 ล้านดอลลาร์

และอีกหนึ่งเดือนต่อมา รัฐบาลโปแลนด์ระบุว่า สามารถรวบรวมเงินได้ 6,800 ล้านดอลลาร์จากงานระดมทุนอีกงานหนึ่งในกรุงวอร์ซอ ตามรายงานของเอเอฟพี

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG