ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนทำลายโดรนรัสเซียที่มุ่งโจมตี-เซเลนสกีขอบคุณสหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือเพิ่ม


ภาพจาก Ukraine's Border Guard Service เผยให้เห็นเรือขนส่งที่มีธงชาติปานามา ในโอเดสซา เมื่อ 28 ธ.ค. 2023 (Ukraine's Border Guard Service/เอพี)
ภาพจาก Ukraine's Border Guard Service เผยให้เห็นเรือขนส่งที่มีธงชาติปานามา ในโอเดสซา เมื่อ 28 ธ.ค. 2023 (Ukraine's Border Guard Service/เอพี)

กองทัพยูเครนเผยในวันพฤหัสบดีว่า กองทัพรัสเซียโจมตีด้วยโดรน 8 ลำจากดินแดนรัสเซียใกล้กับทะเลอาซอฟในช่วงข้ามคืน ด้านผู้นำยูเครนขอบคุณสหรัฐฯ ในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านการทหารเพิ่มเติม

กองทัพอากาศยูเครน ระบุผ่านเทเลแกรมว่า หน่วยป้องกันทางอากาศได้ยิงโดรนรัสเซีย 7 ลำตก ในเขตดนิโปรเปตรอฟสก์ คิโรโวห์รัด และซาปอริซห์เซีย ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุในวันพฤหัสบดีว่า กองทัพรัสเซียได้ขัดขวางโดรน 2 ลำที่มุ่งเป้าโจมตีไครเมีย

อีกด้านหนึ่ง ทางการยูเครนระบุในวันพฤหัสบดีด้วยว่า เรือขนส่งที่มีธงปานามาชนกับทุ่นระเบิดของกองเรือรัสเซียในทะเลดำ ซึ่งเป็นเรือที่มุ่งหน้าไปยังท่าเรือแม่น้ำดานูบ เพื่อที่จะรับธัญพืชจากท่าเรือดังกล่าว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดเรือเกิดเพลิงไหม้และทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 คน

ทางประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้ขอบคุณสหรัฐฯ สำหรับแพคเกจความช่วยเหลือรอบใหม่มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าความช่วยเหลือทางการทหารของสหรัฐฯ จะ “ครอบคลุมความต้องการที่จำเป็นเร่งด่วนของยูเครน”

ผู้นำยูเครน ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า “เพื่อปกป้องเสรีภาพและความมั่นคง ไม่เพียงแต่ในยูเครน แต่ยังรวมถึงสหรัฐฯ เราต้องเดินหน้าตอบโต้การรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินอยู่ อย่างเข้มแข็งและเด็ดเดี่ยวที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ทั้งนี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศแผนช่วยเหลือสุดท้ายในวันพุธ ในการจัดส่งอาวุธและยุทโธปกรณ์ให้แก่ยูเครน จากคลังอาวุธของสหรัฐฯ ในระหว่างที่ความช่วยเหลือกรุงเคียฟในอนาคตของสหรัฐฯ นั้น กำลังตกอยู่ในมือของสภาคองเกรส

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ระบุในแถลงการณ์ว่า แพคเกจช่วยเหลือรอบล่าสุดนี้ รวมถึงการระบบป้องกันทางอากาศ ลูกปืนใหญ่และจรวดสำหรับระบบยิงขีปนาวุธแบบเคลื่อนที่ HIMARS กระสุนปืนใหญ่ 155 มม. และ 105 มม. และอาวุธต่อต้านรถถัง และว่า “ความช่วยเหลือของเราเป็นสิ่งจำเป็นในการสนับสนุนพันธมิตรอย่างยูเครนที่กำลังปกป้องประเทศและเสรีภาพจากการรุกรานของรัสเซีย”

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ​ จอห์น เคอร์บี ระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีแผนที่จะจัดส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 1 ครั้งในเดือนธันวาคม แต่ความช่วยเหลือดังกล่าวจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคองเกรส ในขณะที่อนาคตของข้อตกลงความช่วยเหลือต่าง ๆ ยังมีความไม่แน่นอน

รมต.บลิงเคน ได้ขอให้สภาคองเกรสดำเนินการอย่างรวดเร็วในเรื่องความช่วยเหลือรอบใหม่แก่ยูเครน “เพื่อเดินหน้าด้านผลประโยชน์ของประเทศในการช่วยเหลือยูเครนให้ปกป้องตนเองและรักษาอนาคตของยูเครนเอาไว้”

ปธน.เซเลนสกี เยือนกรุงวอชิงตันเมื่อ 12 ธันวาคม เพื่อพูดคุยกับส.ส.และส.ว.อเมริกันเกี่ยวกับความต้องการการช่วยเหลือด้านการทหารของยูเครน ปธน.ไบเดน ได้เสนองบช่วยเหลือ 61,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน พร้อมกับความช่วยเหลือด้านการทหารสำหรับอิสราเอลและไต้หวันเพิ่มเติม แต่ข้อเสนอดังกล่าวได้ถูกขัดขวางโดยนักการเมืองพรรครีพับลิกันที่เรียกร้องให้คณะทำงานไบเดนเข้ามาจัดการเรื่องความมั่นคงบริเวณชายแดนก่อน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG