ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเดินหน้ารับการโจมตีทางอากาศ ขณะรัสเซียมั่นใจใกล้ชนะศึก


ภาพความเสียหายจากการโจมตีด้วยโดรนของรัสเซีย ในเขตปกครองเคียฟ
ภาพความเสียหายจากการโจมตีด้วยโดรนของรัสเซีย ในเขตปกครองเคียฟ

กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังรัสเซียเพิ่งทำการโจมตีพร้อมกันหลายจุดในแคว้นต่าง ๆ ของยูเครนในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ด้วยการใช้โดรนเช่นเคย

แต่กองทัพอากาศยูเครนยืนยันว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนสามารถยิงโดรนเกือบทุกลำ จากทั้งหมด 35 ลำที่รัสเซียส่งเข้ามาได้สำเร็จ โดยการโจมตีครั้งล่าสุดนี้พุ่งเป้าไปยังเขตปกครองเคียฟ ดนิโปรเพตรอฟสก์ เคอร์ซอน มีโคลาอิฟ เชอร์นิฮิฟ และอีกหลายจุด

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมทั้งความเสียหายใด ๆ ในการโจมตีครั้งล่าสุดนี้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยูเครนรายงานว่า รัสเซียยิงปืนใหญ่เข้ามาใส่เมืองคิโคโปล ในเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ ทางใต้ของประเทศ และทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

เซอร์ฮีย์ ลีแซก ผู้ว่าการเขตปกครองดนิโปรเพตรอฟสก์ โพสต์ข้อมูลผ่านแพลตฟอร์สื่อสังคมออนไลน์ว่า ในการโจมตีดังกล่าว ชายชราอายุ 86 ปีได้รับบาดเจ็บจนต้องนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ชณะที่ บ้านเรือนและอาคารในเรือกสวนหลายแห่งได้รับความเสียหายด้วย

ภาพจกคลิปวิดีโอที่หน่วยสื่อของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ออกมาเมื่อ 13 ธ.ค. แสดงให้เห็นเฮลิคอปเตอร์ Ka-52 ของกองทัพอากาศรัสเซียทำการยิงจรวดเข้าใส่เป้าหมายในยูเครน ที่ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเป็นจุดใด
ภาพจกคลิปวิดีโอที่หน่วยสื่อของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ออกมาเมื่อ 13 ธ.ค. แสดงให้เห็นเฮลิคอปเตอร์ Ka-52 ของกองทัพอากาศรัสเซียทำการยิงจรวดเข้าใส่เป้าหมายในยูเครน ที่ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเป็นจุดใด

รัสเซียมั่นใจใกล้ได้ชัย

รายงานข่าวเปิดเผยว่า รัสเซียกำลังเร่งสะสมทรัพยากรทางทหารของตนเพื่อเตรียมพร้อมการรบในช่วงฤดูหนาว ด้วยความหวังจะพลิกกลับมาเป็นฝ่ายมีชัยเพิ่มเติมในพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครน

ทาเทียนา สตาโนวายา นักวิชาการอาวุโสจาก Carnegie Russia Eurasia Center ระบุในบทวิเคราะห์ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า สิ่งที่บรรดาผู้นำรัสเซียสนใจอยู่ในเวลานี้ คือ การเผชิญหน้ากับชาติตะวันตกนั้นผ่านจุดเดือดไปแล้ว เพราะการโจมตีโต้กลับของฝ่ายยูเครนนั้นล้มเหลว ขณะที่ ความสามัคคีของพันธมิตรตะวันตกก็สั่นคลอนหนักขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็หวังมากขึ้นว่า การใช้กำลังทหารกดดันยูเครนอย่างไม่ลดละ ผนวกกับพลวัตทางการเมืองของตะวันตกที่เริ่มเปลี่ยนไป รวมทั้ง การที่โลกทั้งโลกหันมาสนใจประเด็นสงครามอิสราเอล-ฮามาสมากขึ้น จะหมายถึง การสนับสนุนยูเครนที่จะหดลง และจะบีบให้กรุงเคียฟต้องยอมจำนนตามเงื่อนไขของมอสโกในที่สุด

ส่วน ไมเคิล คอฟแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านทหารจาก Carnegie Endowment for International Peace องค์กรคลังสมองที่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน ให้ความเห็นว่า กองทัพรัสเซียได้พยายามยกระดับกำลังพลเพื่อคุมพื้นที่แนวหน้าการรบในหลายจุดมาตั้งแต่เดือนตุลาคมแล้ว และสิ่งที่กองทัพยูเครนต้องทำก็คือ ปรับปรุงประสิทธิภาพในการรบของตนให้ดีชึ้น หลังความพยายามโจมตีโต้กลับที่ดำเนินมา 5 เดือนแล้วไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าใด

คอฟแมน กล่าวว่า “กองกำลังยูเครนนั้นอาจฮึกเหิม แต่ก็เหนื่อยล้า ... พวกเขาสูญเสียหน่วยรบไปมากมาย พวกเขาเสียทัพกำลังที่มีความสามารถในการโจมตีไปไม่น้อยด้วย”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG