ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนโจมตีเรือรบรัสเซียในไครเมีย


เรือโนโวเคอร์คาสสค์ แล่นผ่านช่องแคบบอสพอรัสในตุรกี (รอยเตอร์)
เรือโนโวเคอร์คาสสค์ แล่นผ่านช่องแคบบอสพอรัสในตุรกี (รอยเตอร์)

กองทัพยูเครนโจมตีเรือรบรัสเซียบริเวณแคว้นไครเมียเมื่อวันอังคาร สร้างความเสียหายให้กับกองเรือรัสเซียในทะเลดำ

กองทัพอากาศยูเครนเผยเมื่อวันอังคารว่า ได้ใช้ขีปนาวุธร่อนในการโจมตีกองเรือรัสเซีย และการโจมตีดังกล่าวได้ทำลายเรือโนโวเคอร์คาสสค์ (Novocherkassk) ของกองทัพรัสเซีย

โฆษกกองทัพอากาศยูเครน ยูริ อิห์นัต เปิดเผยกับวีโอเอว่ากองทัพยูเครนมีข้อมูลเกี่ยวกับพิกัดของเรือและระบบป้องกันทางอากาศของรัสเซียในพื้นที่ดังกล่าว และเรียกการโจมตีนี้ว่าเป็น “ปฏิบัติการที่ยากลำบากอย่างยิ่งเพราะมันไม่ง่ายที่จะจมเรือได้” พร้อมกับกล่าวว่ารัสเซีย “กำลังสูญเสียกองเรือและอิทธิพลในทะเลดำทีละน้อย”

ยูเครนโจมตีเรือรบรัสเซียในไครเมีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:45 0:00

โอเล็กซีย์ เนซปาปา ผู้บัญชาการกองทัพเรือยูเครน กล่าวกับวีโอเอเมื่อวันอังคารว่าการโจมตีครั้งนี้จะมีผลกระทบต่อการมีอยู่ของกองเรือรัสเซียในทะเลดำ

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่าการโจมตีของยูเครนได้สร้างความเสียหายให้กับเรือโนโวเคอร์คาสสค์ ที่ฐานทัพในเฟโอโดเซีย (Feodosia) เซอร์เก อาคิสโยนอฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียในไครเมีย ระบุผ่านเทเลแกรมว่าการโจมตีครั้งนี้คร่าชีวิตทหาร 1 นาย และมีทหารบาดเจ็บอีก 2 นาย

ขณะที่สื่อรัสเซียรายงานว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้รับทราบเกี่ยวกับเหตุโจมตีครั้งนี้แล้ว

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร กองทัพยูเครนรายงานว่าได้ยิงโดรน 13 ลำ จาก 19 ลำที่รัสเซียใช้โจมตีเมื่อช่วงข้ามคืน และว่าโดรนดังกล่าวมุ่งเป้าโจมตีโอเดสซา เคอร์ซอน มีโคลาอิฟ และเคลมิตเซีย

  • ผู้สื่อข่าววีโอเอ Myroslava Gongadze, Ihar Tsikhanenka และ Radio Free Europe/Radio Liberty จัดทำรายงานข่าวนี้ และมีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG