ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเร่งหาเส้นทางเดินเรือสินค้าปลอดภัยเพิ่มเติม


The cargo ship Polarnet leaves the sea port in Chornomorsk
The cargo ship Polarnet leaves the sea port in Chornomorsk

ยูเครนเรียกร้องให้มีการขยายข้อตกลงขนส่งสินค้าปลอดภัยให้ครอบคลุมสินค้าประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติม หลังจากเรือบรรทุกธัญพืชสามลำเดินทางออกจากท่าเรือยูเครนในวันศุกร์ เช่นเดียวกับเรือขนส่งจากนอกประเทศลำแรกเข้าจอดเทียบท่าของยูเครนเพื่อรอบรรทุกสินค้า ตามรายงานของรอยเตอร์

ข้อตกลงที่ลงนามไปเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมาถือเป็นความสำเร็จทางการทูตที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ระหว่างที่ทางตะวันออกของยูเครนยังคงเผชิญสงคราม และยูเครนพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจท่ามกลางความขัดแย้งที่ดำเนินมากว่าห้าเดือน

โอเล็กซานดร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวทางเฟซบุ๊กว่า ยูเครนคาดหวังว่าสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น และตุรกีจะรับรองความปลอดภัยของการขนส่งสินค้าต่อไป เพื่อให้การส่งออกอาหารจากท่าเรือยูเครนสู่ตลาดเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมั่นคง หลังเรือขนส่งธัญพืชลำแรกเดินทางออกจากเมืองโอเดซาเมื่อวันจันทร์

ทั้งนี้ ยูเอ็นและตุรกีร่วมทำข้อตกลงรับรองการเดินเรืออย่างปลอดภัยกับรัสเซียและยูเครน หลังยูเอ็นเตือนว่าอาจเกิดเหตุทุพภิกขภัยจากเหตุขัดข้องของการขนส่งธัญพืชจากท่าเรือยูเครนผ่านทะเลดำ

ฟาเฮรททิน อัลทัน นักการเมืองผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออโดวาน ของตุรกี ระบุว่า ข้อตกลงการเดินเรืออย่างปลอดภัยนี้ พิสูจน์ประสิทธิภาพของการทูตโดยตรงระหว่างผู้นำตุรกีและผู้นำรัสเซีย

สำนักข่าวเอพี รายงานเพิ่มเติมว่า ปธน.ปูตินแห่งรัสเซีย และปธน.เออโดวานแห่งตุรกี ได้หารือกันอีกครั้งในวันศุกร์ที่เมืองโชชิของรัสเซีย ซึ่งมีแถลงการณ์ออกมาในวันเดียวกันนี้ว่า ผู้นำรัสเซียและตุรกีเน้นย้ำถึง "ความจำเป็นในการบรรลุเป้าหมายการจัดส่งสินค้าตามข้อตกลงที่ลงนามไว้ในนครอิสตันบูล .. ซึ่งรวมถึงการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซียอย่างไม่จำกัด"

และผู้นำทั้งสองยังเน้นย้ำถึง "ความสำคัญอย่างยิ่งของความจริงใจ ตรงไปตรงมา และไว้วางใจได้ ระหว่างรัสเซียและตุรกี ในการสร้างเสถียรภาพระดับภูมิภาคและระดับโลก"

ทั้งนี้ รัสเซียส่งกองกำลังไปยังยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จนเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง และทำให้เกิดวิกฤตพลังงานและอาหารไปทั่วโลก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG