ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดเรือขนส่งธัญพืชยูเครนลำแรกเทียบท่าตุรกีวันพุธนี้


The Sierra Leone-flagged ship Razoni leaves the sea port in Odesa after restarting grain export, amid Russia's attack on Ukraine, Ukraine August 1, 2022.
The Sierra Leone-flagged ship Razoni leaves the sea port in Odesa after restarting grain export, amid Russia's attack on Ukraine, Ukraine August 1, 2022.

กระทรวงกลาโหมตุรกีคาดการณ์ว่า เรือขนส่งธัญพืชจากยูเครนจะเทียบท่าในตุรกีได้ในวันพุธนี้ ถือเป็นเรือลำแรกที่สามารถนำธัญพืชจากยูเครนออกสู่ตลาดโลกนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

เรือสินค้า ราโซนี (Razoni) ติดธงเซียร์ราลีโอน ขนส่งข้าวโพดมากกว่า 26,000 ตันออกจากท่าเรือเมืองโอเดซาเมื่อวันจันทร์ มุ่งหน้าไปยังเลบานอน

เรือดังกล่าวจะหยุดพักที่นครอิสตันบุลของตุรกีในวันพุธ และให้เจ้าหน้าที่ของศูนย์ความร่วมมือพิเศษขึ้นตรวจเรือเพื่อให้แน่ใจว่า ไม่มีอาวุธหรือสินค้าที่ไม่ใช่ธัญพืชซุกซ่อนอยู่ด้วย ตามเงื่อนไขในข้อตกลงที่รัฐบาลตุรกีและสหประชาชาติร่วมเป็นตัวกลางจัดทำไว้กับรัสเซียและยูเครนเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ให้มีการเปิดทางสำหรับเรือขนส่งธัญพืชจากยูเครน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนอาหารทั่วโลกที่รุนแรงขึ้นเพราะสงครามในยูเครน

โดยคณะเจ้าหน้าที่ที่จะขึ้นตรวจเรือลำนี้จะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากรัสเซีย ยูเครน ตุรกีและสหประชาชาติ ซึ่งเป็นสี่ฝ่ายที่ร่วมจัดทำข้อตกลงฉบับนี้

ข้อตกลงดังกล่าวเรียกร้องให้เรือขนส่งธัญพืชสามารถเดินทางจากท่าเรือหลายแห่งทางภาคใต้ของยูเครนผ่านทะเลดำที่รัสเซียปิดเส้นทางไว้ตั้งแต่เริ่มรุกรานยูเครน

เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ กล่าวว่า "เรือราโซนีลำนี้บรรทุกสินค้าสองอย่างที่กำลังขาดแคลนอย่างหนัก คือ 'ข้าวโพด' และ 'ความหวัง' ของผู้คนทั่วโลกหลายล้านคนที่ต้องพึ่งพาอาหารจากท่าเรือในยูเครน"

กูเทอเรซ กล่าวด้วยว่า เรือนลำแรกนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการบรรเทาทุกข์และสร้างความมั่นคงในตลาดอาหารโลก พร้อมยืนยันว่า โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติเตรียมซื้อข้าวสาลีน้ำหนัก 30,000 ตันเพื่อนำส่งออกจากยูเครนด้วยเรือของสหประชาชาติเอง

ด้านประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวในวิดีโอคำปราศรัยประจำวันว่า เรือขนส่งธัญพืชจากยูเครนลำแรกนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการยับยั้งวิกฤติอาหารโลก อย่างไรก็ตาม ผู้นำยูเครนเตือนว่า ควรจับตารัสเซียให้ดีว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงนี้อย่างตลอดรอดฝั่งหรือไม่

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG