ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพอเมริกันเผยพบ 'เซนเซอร์สอดแนม' จากซากบอลลูนจีนตกกลางทะเล


Explosive Ordnance Disposal Group 2 recover a high-altitude surveillance balloon off the coast of Myrtle Beach, S.C., Feb. 5, 2023.
Explosive Ordnance Disposal Group 2 recover a high-altitude surveillance balloon off the coast of Myrtle Beach, S.C., Feb. 5, 2023.

กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า สามารถกู้ชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์สำคัญจากบอลลูนสอดแนมที่เชื่อว่าเป็นของจีนซึ่งถูกเครื่องบินรบสหรัฐฯ ยิงตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ รวมถึงเซนเซอร์ที่เชื่อว่า ถูกใช้ในการสอดแนมข้อมูลข่าวกรองต่าง ๆ ด้วย

กองบัญชาการซีกโลกเหนือของกองทัพสหรัฐฯ (Northern Command) มีแถลงการณ์ว่า "เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ซากชิ้นส่วนสำคัญจากจุดที่ตกได้ รวมถึงเซนเซอร์และชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์ ตลอดจนโครงสร้างหลัก (ของบอลลูน)"

บอลลูนดังกล่าวซึ่งจีนปฏิเสธว่าไม่ใช่ของรัฐบาลปักกิ่ง ลอยข้ามสหรัฐฯ และแคนาดาเป็นเวลาราวหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้มีคำสั่งให้ยิงตกนอกชายฝั่ง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และรัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกันได้ประกาศเลื่อนกำหนดการเยือนจีนทันที

ต่อมา กองทัพสหรัฐฯ ได้ตรวจค้นหาบอลลูนหรือวัตถุอื่น ๆ บนน่านฟ้าทวีปอเมริกาเหนือ นำไปสู่การยิง "วัตถุไม่ระบุประเภท" ตกอีกสามครั้งระหว่างวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยชัดเจนว่าวัตถุลอยฟ้าอีกสามชิ้นนั้นคืออะไร? ใครเป็นคนสร้าง? และมีจุดประสงค์ในการสอดแนมด้านข่าวกรองหรือไม่?

ในวันจันทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ออกมากล่าวบรรเทาความกังวลของประชาชนอเมริกันที่มีต่อวัตถุปริศนาเหล่านั้นว่า "ผมต้องการรับรองกับชาวอเมริกันว่า วัตถุเหล่านั้นมิได้สร้างภัยคุกคามด้านการทหารต่อผู้ที่อยู่บนพื้นดินแต่อย่างใด"

"อย่างไรก็ตาม วัตถุดังกล่าวสร้างความเสี่ยงต่อการบินพลเรือน และอาจมีภัยคุกคามด้านการรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง" รัฐมนตรีออสตินระบุ

U.S. Navy participates in recovery of balloon shot down off the coast of South Carolina
U.S. Navy participates in recovery of balloon shot down off the coast of South Carolina

ทั้งนี้ วัตถุสามชิ้นซึ่งมีขนาดเล็กกว่าบอลลูนสอดแนมของจีน ถูกยิงตกนอกชายฝั่งรัฐอลาสกาและเหนือรัฐมิชิแกนของสหรัฐฯ รวมทั้งบริเวณเหนือแคว้นยูคอนของแคนาดา ซึ่งรัฐมนตรีออสตินยืนยันว่า ยังไม่สามารถเก็บกู้ซากของวัตถุทั้งสามชิ้นนั้นได้

และถึงแม้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังไม่ระบุถึงความเชื่อมโยงของบอลลูนสอดแนมและวัตถุอีกสามชิ้นนั้น แต่นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด ยืนยันว่า วัตถุลอยฟ้าทั้งสี่ชิ้นที่ถูกยิงตกนั้นมีความเชื่อมโยงกัน แต่มิได้เปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG