ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปักกิ่งเคลื่อนไหว! ชี้บอลลูนสหรัฐฯ ลอยเหนือจีนเช่นกัน - ยิงเเสงเลเซอร์ใส่เรือฟิลิปปินส์


Chinese Foreign Ministry Spokesman Wang Wenbin
Chinese Foreign Ministry Spokesman Wang Wenbin

ทางการจีนกล่าววันจันทร์ว่า บอลลูนของสหรัฐฯ จำนวนกว่า 10 ลูกลอยเข้าน่านฟ้าจีนในปีที่ผ่านมาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามรายงานของเอพี

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีปฏิบัติการส่งบอลลูนสอดเเนมเข้าไปในจีน

การแถลงจากฝ่ายจีนในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่อเมริกายิงบอลลูนต้องสงสัยว่าเป็นปฏิบัติการสอดเเนมจากจีนที่ลอยข้ามจากรัฐอลาสกามาถึงรัฐนอร์ธแคโรไลนา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เปิดประเด็นร้อนประเด็นใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและวอชิงตันที่กำลังตกต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน หวัง เหวินปิน ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบอลลูนที่ทางการปักกิ่งอ้างว่าเป็นของสหรัฐฯ เหนือน่านฟ้าจีน

เขาไม่ได้บอกว่า จีนทำอะไรต่อบอลลูนเหล่านั้น และไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า บอลลูนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือกองทัพอเมริกันหรือไม่

Interview with John Kirby
Interview with John Kirby

สหรัฐฯ ออกมาปฏิเสธคำกล่าวหาของรัฐบาลกรุงปักกิ่งว่า ตนส่งบอลลูนที่ลอยได้ในระดับความสูงเข้ามาในอาณาเขตจีนกว่า 10 ลูกในช่วงปีที่ผ่านมา ขณะที่ ความตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจในกรณีการยิงบอลลูนจีนตกที่นอกชายฝั่งสหรัฐฯ เมื่อกว่าสัปดาห์ก่อน

จอห์น เคอร์บี โฆษกของสภาความมั่นคงประจำทำเนียบขาวระบุระหว่างให้สัมภาษณ์ทางสถานีข่าว MSNBC ในวันจันทร์ว่า “ไม่จริง ไม่มีเรื่องนี้ ไม่เป็นเรื่องจริงเลย” และว่า “เราไม่ได้ส่งบอลลูนไปในจีน”

China US
China US

โฆษกหวังกล่าวในการเเถลงประจำวันว่า “มันเป็นเรื่องปกติเช่นกัน ที่บอลลูนสหรัฐฯ เข้ามาน่านฟ้าประเทศอื่นอย่างผิดกฎหมาย"

“ตั้งแต่ปีที่เเล้ว บอลลูนที่ลอยในระดับสูงของสหรัฐฯ ได้บินเข้ามาน่านฟ้าจีนอย่างผิดกฎหมาย กว่า 10 ครั้งโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่จีน” เขากล่าว

“สหรัฐฯ ควรมองตนเองและเปลี่ยนท่าที แทนที่จะกล่าวหาและปลุกปั่นให้เกิดการเผชิญหน้า”

จีนกล่าวว่า บอลลูนจีนที่ถูกสหรัฐฯ ยิงตกลงก่อนหน้านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่องานวิจัยด้านอากาศ แต่ถูกพัดให้ลอยนอกเส้นทางเดิม

ทางการปักกิ่งกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ มีปฏิกิริยากับเรื่องนี้เเรงเกินไป และปักกิ่งขู่ว่า จะมีการตอบโต้สหรัฐฯ แต่มิได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ที่กรุงวอชิงตัน โฆษกสภาความมั่นคงเเห่งชาติสหรัฐฯ เอเดรียน วัตสัน กล่าววันจันทร์ว่า การกล่าวอ้างใด ๆ ที่ว่า รัฐบาลอเมริกันมีปฏิบัติการบอลลูนสอดเเนมเหนือน่านฟ้าจีน เป็นการกล่าวอ้างที่เป็นเท็จ

วัตสันกล่าวว่า “จีนมีโครงการบอลลูนที่ลอยสูงบนอากาศเพื่อทำงานสอดส่องเเละเก็บข้อมูลข่าวกรอง.... ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของสหรัฐฯ และอีก 40 ประเทศใน 5 ทวีป”

“นี่คือตัวอย่างของจีนที่พยายามควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มอย่างรีบเร่ง (จีน) อ้างอย่างผิด ๆ บ่อยครั้ง ว่าบอลลูนที่ถูกส่งมาสหรัฐฯ​ เป็นบอลลูนด้านงานเกี่ยวกับอากาศ จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้ให้คำอธิบายที่เชื่อถือได้ต่อการรุกล้ำเข้ามาน่านฟ้าของเราและน่านฟ้าของประเทศอื่น ๆ”

สหรัฐฯ ออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อองค์กรของจีน 6 แห่งที่สหรัฐฯ เชื่อว่าเกี่ยวโยงกับโครงการอวกาศของจีน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้จีนเรื่องบอลลูน นอกจากนี้ สภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเป็นเอกฉันฑ์เพื่อประณามจีนที่ “ละเมิด (อธิปไตยสหรัฐฯ) อย่างไม่ละอาย" และ “ลวงให้นานาชาติเชื่อต่อการอ้างอย่างผิด ๆ เกี่ยวกับปฏิบัติของจีนในการเก็บข้อมูลข่าวกรอง”

หลังจากเกิดเหตุการณ์เรื่องบอลลูนจีนลอยเข้ามาสหรัฐฯ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ยกเลิกการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ซึ่งหลายฝ่ายหวังว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาทางการทูตที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ในความขัดเเย้งเรื่องไต้หวัน รวมถึงประเด็นสิทธิมนุษยชน และทะเลจีนใต้

Philippines Navy Ship
Philippines Navy Ship

เรือจีนยิงเเสงเลเซอร์ใส่เรือฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์กล่าวหาเรือเฝ้าระวังชายฝั่งของจีนว่า ยิงเเสงเลเซอร์ที่ใช้ในกองทัพ ต่อเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ จนทำให้ลูกเรือจำนวนหนึ่งตาบอดชั่วคราว

ฟิลิปปินส์กล่าวว่าการกระทำของจีน เป็นการละเมิดอธิปไตยของรัฐบาลมะนิลา “อย่างรุนเเรง"

โฆษกฯ หวังของจีนกล่าวว่า เรือฟิลิปปินส์เข้ามาในน่านน้ำจีนโดยไม่ได้รับอนุญาตในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ และว่า เรือยามฝั่งของจีนปฏิบัติหน้าที่อย่าง “มืออาชีพและยับยั้งชั่งใจ"

ทั้งนี้ ในบริเวณดังกล่าว จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในเส้นทางยุทธศาสตร์ทางนาวี และสร้างสถานที่ทางกลาโหมและเกาะเเก่งขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“จีนและฟิลิปปินส์รักษาการติดต่อระหว่างกันผ่านช่องทางการทูตในเรื่องนี้” โฆษกหวังของจีนกล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของจีนไม่ได้เเสดงความเห็นโดยทันทีเมื่อถูกถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG