ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้ฝุ่น ‘ขนุน’ ถล่มโอกินาวา คร่าชีวิตแล้ว 1 ราย


ภาพถ่ายดาวเทียมจาก National Institute of Information and Communications Technology เผยให้เห็นไต้ฝุ่นขนุนมุ่งหน้าตอนเหนือไปยังโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น 1 สิงหาคม 2023
ภาพถ่ายดาวเทียมจาก National Institute of Information and Communications Technology เผยให้เห็นไต้ฝุ่นขนุนมุ่งหน้าตอนเหนือไปยังโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น 1 สิงหาคม 2023

ญี่ปุ่นเผชิญกับไต้ฝุ่นขนุนที่พัดถล่มแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างโอกินาวา ทำให้กระแสไฟฟ้าดับไปหลายแสนหลังคาเรือนเมื่อวันพุธ และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และบาดเจ็บอีก 11 คน

ทางการญี่ปุ่นมีคำแนะนำอพยพประชาชนเกือบ 700,000 คนในจังหวัดโอกินาวา ขณะที่ สื่อท้องถิ่นเผยแพร่ภาพกระแสลมรุนแรงพัดรถยนต์ปลิวกระจายไปตามลานจอดรถ โดยบางพื้นที่ในจังหวัดโอกินาวาเผชิญกับกระแสลมแรงเกือบ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อวันพุธ

หน่วยงาน Okinawa Electric Power รายงานเหตุไฟฟ้าดับราว 210,000 หลังคาเรือน หรือราว 34% ของประชากรทั้งจังหวัด รวมทั้งมีรายงานสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตถูกตัดขาดในบางพื้นที่ของจังหวัดโอกินาวา

นอกจากนี้ เมืองนาฮะ ในจังหวัดโอกินาวา สั่งปิดสนามบินต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในวันพุธ เที่ยวบิน 951 เที่ยวบินยกเลิก และสายการบินแจแปน แอร์ไลน์ และออล นิปปอน แอร์เวย์ กล่าวว่า จะมีการยกเลิกเที่ยวบินเข้าออกจังหวัดโอกินาวาในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

ไต้ฝุ่นขนุนพัดถล่มญี่ปุ่นในช่วงฤดูการท่องเที่ยวช่วงหน้าร้อน ซึ่งปีนี้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนเพิ่มขึ้นถึงระดับช่วงก่อนโควิดระบาด ขณะที่ จังหวัดโอกินาวาเป็นพื้นที่ที่เผชิญกับไต้ฝุ่นบ่อยครั้ง แต่มักจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี

โดยไต้ฝุ่นลูกล่าสุดนี้ยังเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากเอเชียเผชิญกับไต้ฝุ่นทกซูรี ซึ่งพัดถล่มตอนเหนือของจีนและหลายประเทศในเอเชีย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดว่า ไต้ฝุ่นขนุนจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกผ่านทะเลจีนตะวันออกไปยังมณฑลเจ้อเจียงและฝูเจี้ยน รวมทั้งไต้หวันภายในวันศุกร์นี้ ก่อนจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือมุ่งหน้าไปยังเกาะคิวชูของญี่ปุ่นต่อไป

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG