ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘จีน-ญี่ปุ่น’ ยกเลิกเที่ยวบินและเดินเรือ รับมือไต้ฝุ่น ‘หินหนามหน่อ’ จ่อถล่ม


JAPAN-WEATHER/
JAPAN-WEATHER/

หลายเมืองทางตะวันออกของจีน ยกเลิกการเดินเรือข้ามฟาก ฝั่งญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบินในวันอาทิตย์ เพื่อเตรียมรับมือกับไต้ฝุ่น ‘หินหนามหน่อ’ (Hinnamnor) ไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในปีนี้ ที่เพิ่งเคลื่อนผ่านไต้หวันและคาบสมุทรเกาหลีด้วยกระแสลมแรงและฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ตามรายงานของเอพี

นครเซี่ยงไฮ้หยุดให้บริการเรือข้ามฟากเป็นการชั่วคราวและสั่งการให้ตำรวจกว่า 50,000 นาย ให้ความช่วยเหลือทีมกู้ภัยท้องถิ่น และช่วยเหลือประชาชนออกจากพื้นที่อันตรายต่อไต้ฝุ่นลูกนี้ ส่วนที่เหวินโจว มณฑลเจ้อเจียงยกเลิกการเรียนการสอนทั้งหมดในวันจันทร์นี้

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับสีเหลืองในวันอาทิตย์ และเตือนว่าจะมีฝนตกหนักในมณฑลเจ้อเจียง นครเซี่ยงไฮ้ และที่ไต้หวัน

ไต้ฝุ่น ‘หินหนามหน่อ’ คาดว่าจะมุ่งหน้าเข้าสู้ฝั่งตะวันออกของจีน ด้วยความเร็วลม 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามข้อมูลของหน่วยงานสำรวจของฮ่องกง

ฝั่งญี่ปุ่น สั่งอพยพประชาชนและยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยวบินที่เกาะโอกินาวา โดยสื่อเอ็นเอชเค รายงานว่ามีกระแสลมแรงและฝนตกหนักในเกาะโอกินาวา และคาดว่าไต้ฝุ่นจะทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม และกระแสลมรุนแรงบริเวณคาบสมุทรเกาหลีด้วย

ส่วนที่ไต้หวัน สั่งอพยพประชาชนกว่า 600 คน จากไทเป เถาหยวน และซินจู ตั้งแต่วันเสาร์ หลังมีฝนตกหนักและกระแสลมรุนแรง และมีรายงานเหตุดินถล่มในเขตเหมียวลี่ ที่ทำให้ต้นไม้ข้างทางกว่า 100 ต้นพังเสียหาย ไต้หวันยกเลิกเที่ยวบิน 40 เที่ยว และยกเลิกการเดินเรือข้ามฟากมากกว่า 100 เที่ยวทั่วไต้หวันตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG