ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้ฝุ่น ‘ทกซูรี’ ถล่มฟิลิปปินส์ คร่า 2 ชีวิต พลัดถิ่นนับพัน


ภาพถ่ายจากดาวเทียมฮิมาวาริ-8 ของญี่ปุ่นแสดงให้เห็นไต้ฝุ่นทกซูรีที่กำลังเคลื่อนตัวอยู่บริเวณตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ภาพถ่ายเมื่อ 25 กรกฎาคม 2023 เผยแพร่โดยสถาบันข้อมูลและการสื่อสารแห่งชาติ
ภาพถ่ายจากดาวเทียมฮิมาวาริ-8 ของญี่ปุ่นแสดงให้เห็นไต้ฝุ่นทกซูรีที่กำลังเคลื่อนตัวอยู่บริเวณตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ภาพถ่ายเมื่อ 25 กรกฎาคม 2023 เผยแพร่โดยสถาบันข้อมูลและการสื่อสารแห่งชาติ

พายุไต้ฝุ่นทกซูรีเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งและพัดถล่มหมู่เกาะทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เผยส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเรือนเสียหาย คร่าชีวิตประชาชน 2 ราย

เอพีรายงานว่า ไต้ฝุ่นทกซูรีเคลื่อนเข้าเกาะฟูกาในช่วงเช้ามืด และพัดถล่มอีกเกาะหนึ่งในจังหวัดคากายัน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนราว 16,000 รายออกจากพื้นที่เสี่ยงตามชายฝั่ง และสั่งปิดโรงเรียนและที่ทำงานล่วงหน้าก่อนพายุเข้า

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า พายุไต้ฝุ่นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 700 กิโลเมตรนี้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนในภาคเหนือของฟิลิปปินส์ โดยมีผู้เสียชีวิต 1 รายที่เมืองบาเกียวจากการถูกดินถล่มทับบ้านหลังจากฝนตกหนัก

ตำรวจรายงานผู้เสียชีวิตอีกรายที่เมืองอิซาเบลา เป็นหญิงสูงอายุที่มีอาชีพเร่ขายขนมปัง โดยเธอถูกต้นมะพร้าวที่ลอยมากับลมพายุฟาดเข้าที่ศีรษะ

แม้ไต้ฝุ่นทกซูรีจะอ่อนกำลังลงเล็กน้อย แต่ก็ยังมีความเร็วลมอยู่ที่ 175 - 240 กม./ชม. ซึ่งยังถือว่าเป็นอันตรายอยู่อย่างมาก

มานูเอล แมมบา ผู้ว่าการจังหวัดคากายันระบุกับเอพีว่าพื้นที่ชายฝั่งตอนเหนือของจังหวัดถูกถล่มด้วยไต้ฝุ่น และยังมีน้ำท่วมขังที่ไม่สามารถระบายออกได้ เนื่องจากมีกระแสน้ำหนุนมาจากทะเล

แมมบากล่าวด้วยว่าจะมีการประเมินความเสียหายอีกครั้งหลังจากพายุพัดผ่านไป แต่เขาเกรงว่านาข้าวและข้าวโพดในหุบเขาคากายันจะเกิดความเสียหายเพิ่ม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเพิ่งจะประสบกับภัยแล้งเพียงไม่กี่เดือนก่อนไต้ฝุ่นจะเข้า

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จังหวัดคากายันประเมินความเสียหายเบื้องต้นว่ามีเมืองจำนวน 4 เมืองที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีสะพาน 6 แห่งที่ใช้สัญจรไม่ได้เนื่องจากน้ำท่วม

สำนักงานด้านสภาพอากาศของฟิลิปปินส์คาดว่าสภาพอากาศที่มีความร้ายแรงและเป็นอันตรายต่อชีวิตจะดำเนินต่อไปในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของ จังหวัดคากายัน หมู่เกาะบาบูยัน ไปจนถึงพื้นที่ภูเขาตอนเหนือของอะปายาวและจังหวัดอิโลกอส นอร์เต ในช่วงวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ระบุว่าพายุไต้ฝุ่นทำให้การเดินทางของผู้คนและการขนส่งสินค้าระหว่างเกาะหยุดชะงัก และจะกลับมาเริ่มเดินทางกันอีกครั้งเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น

ไต้ฝุ่น ‘ทกซูรี’ ทำให้ปริมาณฝนในฤดูมรสุมในตอนเหนือและตอนกลางของฟิลิปปินส์ รวมถึงกรุงมะนิลา มีปริมาณเพิ่มขึ้น มีการคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวออกจากตอนเหนือของฟิลิปปินส์ในวันพฤหัสบดีไปทางตะวันตกเฉียงเหนือผ่านชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันและพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของจีนในสัปดาห์นี้

แม้ไต้หวันจะยังไม่ถูกพายุพัดเข้าโดยตรง แต่อิทธิพลของไต้ฝุ่นทกซูรีที่เคลื่อนตัวผ่านไต้หวันเมื่อวันพุธทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออก เป็นผลให้รถไฟระหว่างเมืองไถตงและเมืองเกาสง ไปจนถึงเรือข้ามเกาะต้องถูกยกเลิกการเดินทาง

ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG