ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ตุรกี-รัสเซีย' สัมพันธ์ตึงเครียด หลังทหารตุรกี 33 คนเสียชีวิตในการโจมตี


Turkish troops return after a joint U.S.-Turkey patrol in northern Syria, as it is pictured from near the Turkish town of Akcakale, Turkey, September 8, 2019. REUTERS/Murad Sezer - RC16232986E0
Turkish troops return after a joint U.S.-Turkey patrol in northern Syria, as it is pictured from near the Turkish town of Akcakale, Turkey, September 8, 2019. REUTERS/Murad Sezer - RC16232986E0

ความขัดแย้งในซีเรียรุนแรงขึ้นในวันศุกร์ หลังจากกองกำลังตุรกีโจมตีใส่กองกำลังของรัฐบาลซีเรีย เพื่อตอบโต้การโจมตีในจังหวัดอิดลิบเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ทำให้มีทหารตุรกีเสียชีวิต 33 คน ในขณะที่ทางการตุรกีขู่ว่าจะเพิ่มการโจมตีใส่กองกำลังซีเรียที่มีรัสเซียหนุนหลัง

รัฐมนตรีกลาโหมตุรกี ฮูลูซี อคาร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ว่า จนถึงขณะนี้กองทัพตุรกีได้ทำลายเฮลิคอปเตอร์ของซีเรีย 5 ลำ รถถัง 23 คัน รถหุ้มเกราะ 10 คัน ปืนใหญ่ 23 กระบอก และรถบรรทุกกระสุน 5 คัน รวมทั้งคลังอาวุธของทางการซีเรีย 3 แห่ง โกดังเก็บอุปกรณ์ทางทหาร 2 แห่ง ฐานบัญชาการ 1 แห่ง และทหารซีเรีย 309 คน

ตุรกีได้ส่งกำลังทหารเข้าไปยังซีเรียในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อช่วยกลุ่มแข็งข้อต่อต้านในซีเรียรบกับกองกำลังของรัฐบาลประธานาธิบดีบะชาร์ อัล-อัสซ้าด เพื่อยึดเมืองซาราเก็บ ซึ่งมีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ คืนมาจากทหารซีเรีย

ขณะที่ประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน มีประกาศเตือนถึงรัฐบาลซีเรีย ให้ถอนทหารออกไปจากเขตกันชนบริเวณพรมแดนซีเรีย-ตุรกี ที่ตุรกีทำความตกลงไว้กับรัสเซียเมื่อปี ค.ศ. 2018 ที่เมืองโซชิ

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีตุรกี เออโดวาน พยายามเจรจากันเพื่อหาทางออกเรื่องการต่อสู้บริเวณพรมแดนซีเรียติดกับตุรกีดังกล่าว แม้จะยืนอยู่คนละฝ่ายในสงครามครั้งนี้

แต่การโจมตีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ทำให้มีทหารตุรกีเสียชีวิต 33 ราย ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามครั้งใหญ่ที่สุดต่อกระบวนการเจรจาระหว่างผู้นำสองประเทศ

ทั้งรัสเซียและตุรกีต่างกล่าวหากันและกันว่าเป็นฝ่ายที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตของทหารตุรกี 33 นาย โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวหาว่า กองทัพตุรกีมิได้แจ้งให้รัสเซียทราบถึงตำแหน่งที่ทหารเหล่านั้นประจำการอยู่

ด้านประธานาธิบดีเออโดวานพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีปูตินในวันศุกร์เพื่อหาทางผ่อนคลายความตึงเครียด โดยรัฐบาลกรุงมอสโกระบุว่า ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องให้มีมาตรการเร่งด่วนเพื่อลดความรุนแรงในบริเวณดังกล่าว จะจัดการหารือกันในเร็ววันนี้

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเออโดวานในวันศุกร์เช่นกัน โดยทำเนียบขาวแถลงว่า ปธน.ทรัมป์ ได้ประณามการโจมตีที่ทำให้ทหารตุรกีเสียชีวิต พร้อมรับปากว่าจะให้การสนับสนุนต่อตุรกีเพื่อบรรเทาสถานการณ์ความตึงเครียดในภาคเหนือของซีเรีย

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวยังระบุด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ และ ปธน.เออโดวาน ตกลงกันว่า ซีเรีย รัสเซีย และอิหร่าน จะต้องหยุดการรุกรานพื้นที่ในเขตกันชน ก่อนที่จะมีประชาชนเสียชีวิตและไร้ที่อยู่มากขึ้น

XS
SM
MD
LG