ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ระดมทวีตโจมตีหนังสือเล่มใหม่ของอดีตที่ปรึกษาสายเหยี่ยว 'โบลตัน'


FILE - President Donald Trump, left, is flanked by national security adviser John Bolton, right during a press conference after a summit of heads of state and government at NATO headquarters in Brussels, Belgium, July 12, 2018.
FILE - President Donald Trump, left, is flanked by national security adviser John Bolton, right during a press conference after a summit of heads of state and government at NATO headquarters in Brussels, Belgium, July 12, 2018.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระดมทวีตโจมตีอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง จอห์น โบลตัน หลังจากที่นายโบลตันเตรียมตีพิมพ์เผยแพร่หนังสือเล่มใหม่ในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีเนื้อหาเปิดเผยข้อมูลหลายอย่างที่เกี่ยวกับตัวผู้นำสหรัฐฯ รวมทั้งการเรียกประธานาธิบดีทรัมป์ว่า "เอาแน่เอานอนไม่ได้" และ "เป็นผู้นำประเทศที่ขาดความรู้เท่าทันอย่างน่าตกใจ"

ด้าน ปธน.ทรัมป์ ทวีตเรียกหนังสือเล่มใหม่ของนายโบลตันว่าเป็น "แหล่งรวบรวมคำโกหกและเรื่องที่กุขึ้นเอง เป้าหมายเพื่อทำให้ตนดูแย่"

และว่า "คำพูดหลายอย่างที่ปรากฎในหนังสือเล่มนี้ไม่เคยเกิดขึ้นจริง แต่มาจากจินตนาการล้วน ๆ ซึ่งเป็นความพยายามเอาคืนจากการที่ถูกตนไล่ออกไม่ต่างจากลูกสุนัขป่วย!"

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเรียกนายโบลตันว่า "คนขี้หงุดหงุดและน่าเบื่อที่กระหายแต่สงคราม ไม่มีความรู้ สมควรถูกเนรเทศและถูกทิ้ง ช่างโง่เขลาอะไรเช่นนี้!"

ในหนังสือ “The Room Where It Happened,” ของนายโบลตัน ที่จะตีพิมพ์ในสัปดาห์หน้า อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยขอให้ประธานาธิดีจีน สี จิ้นผิง ช่วยให้ตนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสมัยที่สอง ระหว่างการประชุมสุดยอด G-20 เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

คำพูดหลายอย่างที่ปรากฎในหนังสือเล่มนี้ไม่เคยเกิดขึ้นจริง แต่มาจากจินตนาการล้วน ๆ ซึ่งเป็นความพยายามเอาคืนจากการที่ถูกตนไล่ออกไม่ต่างจากลูกสุนัขป่วย!
โดนัลด์ ทรัมป์


ปธน.ทรัมป์ได้เปลี่ยนหัวข้อการพูดคุยกับผู้นำจีนไปเป็นเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกัน และขอให้ ปธน.สี ช่วยให้ตนชนะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ด้วย

สื่อหลายแห่งในสหรัฐฯ ได้ตีพิมพ์เนื้อหาบางส่วนที่ตัดตอนมาจากหนังสือเล่มใหม่ของนายโบลตัน ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้เปลี่ยนหัวข้อการพูดคุยกับผู้นำจีนไปเป็นเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกัน และขอให้ ปธน.สี ช่วยให้ตนชนะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ โดย ปธน.ทรัมป์ ได้เน้นย้ำความสำคัญของภาคการเกษตรของสหรัฐฯ และขอให้จีนเพิ่มปริมาณการซื้อถั่วเหลืองและข้าวสาลีจากสหรัฐฯ ซึ่งเชื่อว่าอาจส่งผลต่อคะแนนเสียงของทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ได้

เมื่อวันอังคาร รัฐบาล ปธน.ทรัมป์ ได้ยื่นขอคำสั่งศาลให้นายโบลตันชะลอการตีพิมพ์หนังสือเล่มใหม่ดังกล่าว ซึ่งทางทำเนียบขาวกล่าวหาว่ามีข้อมูลลับที่อาจสร้างการรับรู้ผิด ๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจด้านนโยบายต่างประเทศของทรัมป์

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า นายโบลตันอาจถูกดำเนินคดีอาญาหากไม่ยุติการตีพิมพ์เผยแพร่หนังสือฉบับนี้

จอห์น โบลตัน เคยเป็นอดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งรองรัฐมนตรีต่างประเทศ ฝ่ายกิจการควบคุมอาวุธและความมั่นคงระหว่างประเทศ เขาถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว สืบเนื่องจากแนวทางนโยบายต่างประเทศที่ไม่สอดคล้องกับ ปธน.ทรัมป์ หลายเรื่อง

อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวผู้นี้ทำสัญญากับบริษัทสิ่งพิมพ์ Simon & Schuster เพื่อเขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติของตนในช่วงที่ทำงานให้กับ ปธน.ทรัมป์ โดยคาดว่าสัญญาดังกล่าวมีมูลค่าราว 2 ล้านดอลลาร์

ในหนังสือเล่มใหม่ นายโบลตันกล่าวหาด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์คิดว่าฟินแลนด์คือส่วนหนึ่งของรัสเซีย และไม่รู้ว่าอังกฤษมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า ทรัมป์มักมองว่าเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นทฤษฎีสมคบคิด ไม่มีความรู้ความเข้าใจอย่างน่าตกใจในเรื่องการบริหารประเทศ และมักมองหาโอกาสโชว์ตัวไม่ต่างจากอยู่ในเรียลลิตี้ทีวี

XS
SM
MD
LG