ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาสหรัฐฯ เตรียมลงมติร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจสัปดาห์หน้า


FILE - The Dome of the US Capitol building is visible in Washington.
FILE - The Dome of the US Capitol building is visible in Washington.

ข้อเสนอปฏิรูปการทำงานของตำรวจสหรัฐฯ ทั้งฉบับของพรรคเดโมแครตและฉบับของพรรครีพับลิกัน ถูกผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐฯ แล้ว โดยคาดว่าจะสามารถลงมติได้ในสัปดาห์หน้า

เมื่อคืนวันพุธ คณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อนุมัติข้อเสนอของพรรคเดโมแครตที่ครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาล่างเพื่อให้มีการลงมติแบบครบองค์ประชุมต่อไป ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการห้ามตำรวจใช้วิธีบีบหรือรัดคอผู้ถูกจับกุม หรือ chokehold จำกัดการปกป้องตำรวจในกรณีที่ประพฤติผิด และยุติมาตรการบุกจับตัวผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดในที่พักโดยไม่มีการเคาะประตู หรือ no-knock warrants

โดยมาตรการ no-knock warrants นี้นำไปสู่เหตุยิงสังหารสตรีผิวสี บรีออนนา เทย์เลอร์ อย่างผิดตัว เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ ส.ว. มิทช์ แม็คคอนแนลล์ กล่าวว่า พรรครีพับลิกันมีแผนผลักดันข้อเสนอปฏิรูปตำรวจในส่วนของพรรครีพับลิกันให้พิจารณาในวุฒิสภาสหรัฐฯ เช่นกัน

โดยข้อเสนอของพรรครีพับลิกัน กำหนดให้รัฐบาลส่วนท้องถิ่นและของรัฐต่าง ๆ ต้องรายงานต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในกรณีที่ต้องใช้ no-knock warrants ระหว่างการบุกจับตัวผู้ต้องสงสัย รวมทั้งอาจมีการตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางที่ให้กับสำนักงานตำรวจที่ไม่มีนโยบายห้ามการบีบหรือรัดคอผู้ถูกจับกุม หรือ chokehold ด้วย 'นอกเสียจากว่ามีการอนุมัติให้ใช้กำลังในกรณีนั้นได้'

ทั้งฝั่งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างเห็นตรงกันให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบและศึกษาสาเหตุของการเกิดอาชญากรรมในกลุ่มชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ในอเมริกาด้วย

การผลักดันให้มีการปฏิรูปวิธีปฏิบัติของตำรวจในสหรัฐฯ ต่อผู้ต้องหา เกิดขึ้นหลังการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดที่คอจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่นครมินนีแอโปลิส จนนำไปสู่การประท้วงใหญ่ในหลายเมืองในสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลก

XS
SM
MD
LG