ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ขอร้อง 'ยูเครน-จีน' ช่วยสืบสวน โจ ไบเด้น และบุตรชาย


President Donald Trump speaks to the media on the South Lawn of the White House in Washington, Oct. 3, 2019, before boarding Marine One for a short trip to Andrews Air Force Base, Md., and then on to Florida.
President Donald Trump speaks to the media on the South Lawn of the White House in Washington, Oct. 3, 2019, before boarding Marine One for a short trip to Andrews Air Force Base, Md., and then on to Florida.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลต่างชาติช่วยสืบสวนนายโจ ไบเด้น ซึ่งยิ่งเป็นการเพิ่มกระแสความร้อนแรงในการเมืองอเมริกันในช่วงที่กำลังมีความพยายามเริ่มกระบวนการสืบสวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์

ปธน.ทรัมป์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี โดยในคำถามที่ว่า อะไรคือสิ่งที่ทรัมป์ต้องการให้ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสเกีย ยื่นมือเข้าช่วย ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม

ปธน.ทรัมป์ ตอบว่า ตนแนะนำให้ยูเครนเริ่มการสืบสวนนายโจ ไบเด้น และบุตรชาย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวหานายไบเด้นว่า เมื่อครั้งที่นายไบเด้นดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาและผู้นำโลกตะวันตกรายอื่นกดดันให้ยูเครนปลดอัยการสูงสุดของประเทศ เพียงเพราะต้องการปกป้องลูกชายของตนซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทแห่งหนึ่งในยูเครน จากข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชั่น

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังได้กล่าวในวันนี้ด้วยว่า "จีนก็ควรเริ่มการสืบสวนสองพ่อลูกไบเด้นเช่นกัน" ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ กล่าวหาว่า นายฮันเตอร์ ไบเด้น ว่าใช้เครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ ทู ของรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเดินทางไปจีนเมื่อปี 2013 เพื่อจัดหาเงิน 1,500 ล้านดอลลาร์จากจีนเข้าไปในกองทุนส่วนตัวที่นายฮันเตอร์เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น

บทสนทนาทางฏทรศัพท์ของผู้นำสหรัฐฯ และยูเครน ถูกนำมาเปิดเผยโดยผู้เปิดโปงข้อมูลลับ หรือ whistleblower ที่นำไปสู่ความพยายามถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ที่สั่นสะเทือนการเมืองอเมริกันอยู่ในขณะนี้?

โดยผู้เปิดโปงระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้โทรศัพท์หาประธานาธิบดียูเครน เพื่อขอให้ผู้นำยูเครนช่วยหาข้อมูลที่ให้ร้ายต่ออดีตรองประธานาธิบดีไบเด้น และบุตรชาย นายฮันเตอร์ ไบเด้น ในกรณีดังกล่าว

ซึ่งตอนนี้ โจ ไบเด้น เป็นผู้สมัครของพรรคเดโมแครตที่มีคะแนนนิยมนำหน้าผู้สมัครคนอื่น และมีโอกาสเป็นผู้ท้าชิงประธานาธิบดีทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า

ทางด้าน ส.ส. อดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า คำตอบของ ปธน.ทรัมป์ในวันนี้ถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการใช้ตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ด้วยการกดดันผู้นำต่างชาติให้สืบสวนคู่แข่งทางการเมืองของตนเอง

XS
SM
MD
LG