ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' สร้างกระแสวิจารณ์รอบใหม่หลังทวีตโจมตี ส.ส.หญิงเดโมแครต


President Donald Trump speaks during the Social Media Summit in the East Room of the White House, July 11, 2019.
President Donald Trump speaks during the Social Media Summit in the East Room of the White House, July 11, 2019.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ระดมทวีตข้อความในวันอาทิตย์ โจมตีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงหลายคนของพรรคเดโมแครต โดยบอกให้พวกเธอ "กลับประเทศ" และหันไปจัดการกับอาชญากรรมในประเทศบ้านเกิดของพวกเธอ

ทวีตดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติและสีผิว โดยในความเป็นจริงนั้น ในบรรดา ส.ส.หญิงที่ถูกผู้นำสหรัฐฯ ทวีตโจมตีทั้ง 4 คนนั้น มีเพียงคนเดียว คือ ส.ส.อิลฮาน โอมาร์ จากรัฐมินเนโซต้า ที่เกิดในต่างประเทศ

ส่วนที่เหลืออีก 3 คน ล้วนเป็นพลเมืองอเมริกันโดยกำเนิด ได้แก่ ส.ส.อยาน่า เพลสลีย์ จากรัฐแมสซาชูเสตต์, ส.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ จากรัฐนิวยอร์ก และ ส.ส.ราชี้ด ทลาอิบ จากรัฐมิชิแกน

ก่อนหน้านี้ ส.ส.หญิงทั้ง 4 คน ได้ออกมากล่าวสนับสนุนประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.แนนซี เพโลซี ในประเด็นต่อต้านนโยบายคนเข้าเมืองของทรัมป์ จนก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อประธานาธิบดีทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ทวีตล่าสุดของทรัมป์ ก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ว่า ปธน.ทรัมป์ กำลังล้ำเส้นในเรื่องของเชื้อชาติและสีผิว และว่าการบอกให้ ส.ส.หญิง ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนอเมริกันกลับประเทศนั้น ยิ่งเป็นการทำให้ปัญหานี้รุนแรงยิ่งขึ้น

ด้าน ส.ส.เพโลซี กล่าววิจารณ์ ปธน.ทรัมป์ ว่ากำลังพยายามสร้างความแตกแยกในประเทศ ภายใต้คำขวัญ ‘Make America Great Again’ ซึ่งแท้จริงแล้วคือการทำให้อเมริกาเป็นประเทศของคนผิวขาวอีกครั้ง หรือ making American white again!

XS
SM
MD
LG