ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” เจอถล่มหนักหลังประกาศอำนาจเบ็ดเสร็จเหนือรัฐ พร้อมเปิดศก.เร็วๆนี้


Virus Outbreak Trump
Virus Outbreak Trump

ผู้ว่าการรัฐและวุฒิสมาชิกเปิดศึกปะทะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากกรณีที่ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่าตนมีอำนาจเบ็ดเสร็จ ในการสั่งยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ซึ่งเป็นขอบเขตอำนาจในระดับรัฐได้ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศจากวิกฤตโควิด-19 ในเร็วๆนี้ ทั้งที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ในอเมริกายังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นในระยะนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยในวันจันทร์ว่า จะตัดสินใจให้ภาคธุรกิจกลับมาทำการได้ตามปกติในเร็วๆ นี้ ระหว่างที่ ผู้ว่าการรัฐ 42 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐในอเมริกา ออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในเคหะสถาน โดยผู้นำสหรัฐฯ ปฏิเสธรายงานข่าวที่ต่างระบุว่า การตัดสินใจยุติคำสั่งเหล่านี้เป็นอำนาจของผู้ว่าการรัฐ และว่าการตัดสินใจทั้งหมดขึ้นอยู่กับประธานาธิบดี

หลังจากถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯเมื่อวันจันทร์ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แอนดรูว์ คูโอโม โจมตีผู้นำสหรัฐฯว่าเป็นการประกาศตนเสมือนกษัตริย์ที่มีอำนาจเด็ดขาด ซึ่งขัดต่อบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 10 แห่งรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ที่ระบุชัดว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเหมือนอย่างที่ทรัมป์กล่าวอ้าง และว่าตนจะไม่ทำตามคำสั่งให้เปิดเศรษฐกิจนิวยอร์กเร็วเกินไป จนทำให้ประชาชนในรัฐเสี่ยงติดโควิด-19 อย่างหนักอีกครั้ง

เช่นเดียวกับวุฒิสมาชิกสหรัฐฯจากพรรครีพับลิกันหลายคนที่คัดค้านแนวคิดของประธานาธิบดีทรัมป์ ได้แก่ สว. ลิซ เชนีย์ จากไวโอมิง ที่ว่าผู้ว่าการรัฐเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองในระดับรัฐ และสว.แรนด์ พอล จากเคนตักกี้ ที่ทวีตว่า ภายรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ระบุว่ารัฐบาลกลางไม่มีอำนาจสูงสุดที่จะควบคุมประชาชน

ประธานาธิบดีทรัมป์ แนะประชาชนให้รักษาระยะห่างทางสังคมจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ และตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อพิจารณากรอบเวลาให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการตามปกติ ซึ่งอาจเป็นการกลับมาเปิดได้บางส่วน 1 พฤษภาคมนี้

XS
SM
MD
LG