ลิ้งค์เชื่อมต่อ

10 รัฐในอเมริกาเตรียมแผนเปิดภาคธุรกิจอีกครั้งหลังวิกฤติโควิด-19


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00

10 รัฐในสหรัฐฯ กำลังเตรียมวางแผนเพื่อเปิดภาคธุรกิจภายในรัฐของตนให้กลับมาดำเนินการอีกครั้ง โดยไม่รอความเห็นชอบจากรัฐบาลกลาง ขณะที่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังคงปกคลุมทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า 3 รัฐทางฝั่งตะวันตก คือ แคลิฟอร์เนีย โอเรกอน และวอชิงตัน นำโดยผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม กับอีก 7 รัฐทางฝั่งตะวันออก คือ นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ คอนเนคติคัต เดลาแวร์ เพนซิลเวเนีย โรดไอส์แลนด์ และแมสซาชูเสตต์ส ซึ่งนำโดยผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แอนดรูว์ คูโอโม จะร่วมมือกันในการวางแผนเตรียมเปิดภาคธุรกิจในรัฐของตนเอง

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แอนดรูว์ คูโอโม กล่าวว่า แต่ละรัฐจะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายตามเงื่อนไขภายในรัฐของตน โดยไม่รอความร่วมมือจากรัฐบาลกลาง

ที่น่าสังเกตคือ 9 จาก 10 รัฐ ยกเว้นรัฐแมสซาชูเสตต์ส ล้วนมีผู้ว่าการรัฐมาจากทางฝั่งพรรคเดโมแครต

โดยเศรษฐกิจของ 10 รัฐที่กล่าวมา มีขนาดรวมกันประมาณ 38.3% ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์กที่มีขนาดเศรษฐกิจรวมกันถึง 23% แต่ก็เป็นสองรัฐที่มีการระบาดของโคโรนาไวรัสในระดับสูงเช่นกัน

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การตัดสินใจยุติคำสั่งล็อคดาวน์ในรัฐต่าง ๆ นั้นเป็นอำนาจการตัดสินใจของประธานาธิบดี พร้อมระบุว่า รัฐบาลกลางกำลังทำงานร่วมกับผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ ในเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG