ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมงานศก. พิเศษของปธน.ทรัมป์ เร่งหาทางช่วยภาคธุรกิจเปิดทำการท่ามกลางวิกฤติโควิด-19


President Donald Trump speaks about the coronavirus in the James Brady Press Briefing Room at the White House, April 13, 2020, in Washington.
President Donald Trump speaks about the coronavirus in the James Brady Press Briefing Room at the White House, April 13, 2020, in Washington.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งทีมงานใหม่มารับผิดชอบหาทางช่วยภาคธุรกิจในสหรัฐฯ เปิดทำการและพยุงเศรษฐกิจ ในระหว่างที่การระบาดของโควิด-19 ในประเทศยังดำเนินอยู่นี้

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ทีมงานใหม่นี้ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับทีมงานเฉพาะกิจรับมือการระบาดโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ของทำเนียบขาว ไม่มีตัวแทนจากทีมแพทย์และจะทำหน้าที่ประสานงานระหว่างนักเศรษฐศาสตร์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อผลักดันการเปิดธุรกิจให้ทำการได้เร็วที่สุดโดยไม่ให้ภาวะการระบาดพุ่งขึ้นอีก

รายงานข่าวระบุว่า รูปการณ์ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ น่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ทำให้ปธน.ทรัมป์ ต้องเร่งหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคการเงิน และการกระตุ้นการจ้างงานหลังผู้คนราว 16 ล้านคนต้องตกงานไปเพราะวิกฤตินี้

ล่าสุด ผู้นำสหรัฐฯ เอ่ยปากถึงความต้องการที่จะให้ภาคธุรกิจบางส่วนเริ่มกลับมาทำงานเป็นปกติได้ภายในสิ้นเดือนนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์หลายราย ซึ่งรวมถึง นายแพทย์ แอนโธนี่ เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ และเดบอราห์ เบิร์กซ ผู้ประสานงานหน่วยเฉพาะกิจฯ จะเตือนว่า การผ่อนคลายหลักปฏิบัติรักษาระยะห่างทางสังคมเร็วเกินกว่าควรอาจนำไปสู่การปะทุของการระบาดรอบใหม่ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศระส่ำหนักอีกครั้งได้

XS
SM
MD
LG