ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทของอดีตปธน.ทรัมป์ โดยศาลสั่งปรับ $1.6 ล้านฐานโกงภาษี


USA-TRUMP/NEW YORK
USA-TRUMP/NEW YORK

บริษัท Trump Organization ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกผู้พิพากษาสั่งปรับ เป็นเงิน 1.6 ล้านดอลลาร์ จากการกระทำของผู้บริหารที่ศาลเห็นว่าเลี่ยงภาษี ที่ควรมากับสิทธิพิเศษที่พวกเขาได้รับ

เอพีรายงานว่าคำตัดสินนี้ ที่ศาลนิวยอร์กสร้างผลเชิงสัญลักษณ์ แต่น่าจะไม่สั่นคลอนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวทรัมป์ได้ เพราะราคาห้องอพาร์ตเมนต์ของตึก Trump Tower หนึ่งห้องก็แพงกว่าค่าปรับครั้งนี้

มูลค่าเงินที่ถูกปรับคิดเป็นสองเท่าของสิทธิพิเศษของผู้บริษัทกลุ่มเล็ก ๆ ของบริษัทได้รับ แต่ไม่นำมาคิดภาษี เช่น การอยู่อพาร์ตเมนต์ฟรีโดยไม่มีค่าเช่า รถหรู และค่าเทอมของสถาบันการศึกษาเอกชน

ในการฟังคำตัดสินครั้งนี้ ไม่มีตัวแทนจากครอบครั้งทรัมป์ปรากฏตัวที่ศาล

บริษัท Trump Organization ออกแถลงการณ์ปฏิเสธการกระทำผิดใด ๆ และว่าจะยื่นอุทธรณ์

แถลงการณ์กล่าวตำหนิอัยการที่ดำเนินคดีดังกล่าวว่ากระทำการโดยมีแรงจูงใจทางการเมืองโดยไม่สนใจปราบปรามอาชญากรรมรุนแรงในมหานครนิวยอร์ก และว่าเป็นการ “ล่าแม่มดอย่างไม่จบสิ้น”

อย่างไรก็ตาม อัยการของคดี โจชัว สไตน์กลาส กล่าวว่า ค่าปรับที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแต่ “เศษเสี้ยวของรายได้” ของบริษัท Trump Organization และเขาเรียกกระบวนการเลี่ยงภาษีนี้ว่า “ไร้ยางอาย”

อดีตปธน.ทรัมป์ผู้ซึ่งตอนนี้รณรงค์เพื่อให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงแข่งเลือกตั้งปธน.ในปีหน้า ไม่ถูกดำเนินคดีในกรณีนี้ และปฏิเสธว่ามีส่วนรู้เห็นในการเลี่ยงภาษีของผู้บริหารบริษัท Trump Organizationเหล่านั้น

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG