ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” ปัดเกี่ยวข้องในปฏิบัติการแทรกซึมเวเนฯ เพื่อโค่น “มาดูโร”


Venezuela's President Nicolas Maduro speaks during a news conference at Miraflores Palace in Caracas, March 12, 2020.
Venezuela's President Nicolas Maduro speaks during a news conference at Miraflores Palace in Caracas, March 12, 2020.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ​ ปฏิเสธว่าอเมริกาไม่ได้เกี่ยวข้องกับ กรณีที่เวเนซูเอลากล่าวว่าเกิดการแทรกแซงด้วยการใช้กำลังอาวุธต่อเวเนซูเอลา

ผู้นำเวเนซูเอลา นิโคลาส์ มาดูโร​กล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ และนำไปสู่การจับกุมตัว “ทหารรับจ้าง” ชาวอเมริกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีถ้อยแถลงเรื่องนี้ในวันอังคารที่ทำเนียบขาว หลังจากที่ผู้นำสังคมนิยมของเวเนซูเอลา นิโคลาส์ มาดูโร กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่เวเนซูเอลาได้จับกุมตัวชาวอเมริกันสองคน ที่ทำงานร่วมกับทหารผ่านศึกสหรัฐฯรายหนึ่ง ซึ่งอ้างความรับผิดชอบในปฏิบัติการดังกล่าว

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่าเพิ่งทราบเรื่องนี้และไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลอเมริกัน

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ นิโคลาส์ มาดูโร กล่าวในแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ว่าเจ้าหน้าที่เวเนซูเอลา จับกุมตัว “ผู้ก่อการร้าย” 13 คนที่ นายมาดูโร ระบุว่าร่วมมือกับรัฐบาลวอชิงตัน ในการบุกเข้าเวเนซูเอลาทางชายฝั่งทะเลเเคริเบียน เพื่อมาโค่นล้มอำนาจของเขา

เจ้าหน้าที่เวเนซูเอลากล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 8 รายในปฏิบัติการดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นในวันอาทิตย์

ประธานาธิบดีมาดูโร ยังได้เเสดงสิ่งที่เขาระบุว่าเป็นหนังสือเดินทางสหรัฐฯ และบัตรประจำตัว ของชายสองคนที่มีชื่อว่า ไอราน เบอร์รี่ และ ลูค เดนเเมน

เขากล่าวว่าชายสองคนนี่ถูกเจ้าหน้าที่เวเนซูเอลาจับกุมตัวไว้ และว่าทั้งสองร่วมมื่อกับทหารผ่านศึกอเมริกันที่ชื่อ จอร์เเดน กูโดร ซึ่งเป็นหัวหน้าบริษัทด้านความปลอดภัย Silvercorp USA ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มิได้มีถ้อยแถลงโดยทันทีหลังมีรายงานเรื่องนี้ ออกมา ตามรายงานของรอยเตอร์

ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจและมาตรการกดดันทางการทูตต่อเวเนซูเอลา เพื่อโค่นอำนาจนายมาดูโร และกล่าวหาว่าเขาโกงการเลือกตั้งเมื่อสองปีก่อน

XS
SM
MD
LG