ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เวเนซุเอลา' จับกุม 6 ผู้บริหารบริษัทน้ำมันอเมริกัน หลังทรัมป์พบ 'กวัยโด้'


CITGO
CITGO


ตำรวจเวเนซุเอลาจับกุมผู้บริหารของบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐฯ ซิตโก (Citgo) จำนวน 6 คน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ พบหารือกับนายฮวน กวัยโด้ ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ที่ทำเนียบขาว

สมาชิกครอบครัวของผู้บริหารซิตโกทั้ง 6 คน กล่าวว่า พวกเขาถูกตำรวจควบคุมตัวไปจากบ้านในช่วงกลางดึกวันพุธ และขณะนี้ยังไม่ทราบว่าทั้ง 6 คนนั้นถูกควบคุมตัวไว้ที่ไหน โดยในจำนวนนี้มีพลเมืองอเมริกันรวมอยู่ด้วย

ก่อนหน้านี้ผู้บริหารบริษัทพลังงานซิตโกทั้ง 6 คน ถูกกักบริเวณไว้ในบ้านพักของพวกเขาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อรอการพิจารณษคดี สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชันและการฟอกเงิน

นายเอลเลียต อับรัมส์ ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ประจำเวเนซุเอลา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองเวเนซุเอลาน่าจะเป็นผู้จับกุมผู้บริหารเหล่านั้นไว้ที่เรือนจำเอล เฮลิโคดิเด และว่า การที่ทั้ง 6 คนถูกจับหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์พบปะกับนายกวัยโด้เพียงไม่กี่ชั่วโมง ถือว่าน่าสงสัยอย่างยิ่ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ผู้นี้ ยังได้กล่าวประณามการกระทำของรัฐบาลเวเนซุเอลา และขอให้ปล่อยตัวผู้บริหารบริษัทอเมริกันทั้ง 6 คนนั้นออกมาทันที แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตอบรับจากทางการเวเนซุเอลาออกมาแต่อย่างใด

บริษัทพลังงานซิตโกมีรัฐบาลเวเนซุเอลาเป็นเจ้าของ แต่จดทะเบียนในสหรัฐฯ และมีสำนักงานใหญ่และโรงกลั่นตั้งอยู่ที่รัฐเท็กซัส

XS
SM
MD
LG