ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ลงดาบบริษัทค้าน้ำมันรัสเซียโทษฐานทำธุรกิจกับรัฐบาลเวเนซุเอลา


Venezuela's President Nicolas Maduro gestures as he speaks during a news conference in Caracas, Venezuela, Sept. 30, 2019.
Venezuela's President Nicolas Maduro gestures as he speaks during a news conference in Caracas, Venezuela, Sept. 30, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:38 0:00

รัฐบาลประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศมาตรการลงโทษบริษัทนายหน้าค้าน้ำมันรายใหญ่ของรัฐบาลรัสเซีย Rosneft Trading ในวันอังคาร โทษฐานช่วยรัฐบาลเวเนซุเอลาหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษของสหรัฐฯ และช่วยให้ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร รักษาฐานอำนาจของตนไว้ได้

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่าบริษัท Rosneft Trading และประธานบริษัทดังกล่าว คือนายดิดิเยร์ คาซิไมโร จะถูกใส่ชื่อไว้ในบัญชีดำทางการเงิน และจะถูกอายัดทรัพย์สินทั้งหมดที่อยู่ในสหรัฐฯ และในสถาบันการเงินอเมริกัน

นอกจากนี้ ยังห้ามบริษัทในประเทศอื่นทำธุรกรรมกับ Rosneft Trading เพื่อกดดันให้ออกไปจากระบบการเงินโลก ซึ่งถือเป็นการลงโทษที่รุนแรงต่อบริษัทของทางการรัสเซียที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวว่า บริษัท Rosneft Trading คือบริษัทค้าน้ำมันรายใหญ่ที่เป็นนายหน้าในการซื้อขายและขนส่งน้ำมันดิบให้แก่เวเนซุเอลา ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญให้กับรัฐบาลของนายมาดูโร

รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวหาว่าประธานาธิบดีมาดูโรกดขี่ประชาชน และโกงการเลือกตั้งเมื่อปี 2018 โดยสหรัฐฯ และอีก 60 ประเทศต่างยอมรับให้นายฮวน กวัยโด้ เป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาแทน

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเวเนซุเอลา โดยเฉพาะในภาคพลังงาน ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อ การขาดแคลนอาหารและยา และแรงกดดันทางการเมืองภายในเวเนซุเอลาเอง

แต่เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลเวเนซุเอลาสามารถส่งออกน้ำมันหลายแสนบาร์เรลด้วยความช่วยเหลือของ Rosneft Trading

XS
SM
MD
LG