ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีทรัมป์แต่งตั้ง ‘แลร์รี่ คัดโลว์’ เป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจคนใหม่


Trump Kudlow Profile
Trump Kudlow Profile

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แต่งตั้ง นายแลร์รี่ คัดโลว์ (Larry Kudlow) นักจัดรายการโทรทัศน์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบขาว แทนนายแกรี โคห์น ที่ประกาศลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นาย คัดโลว์ วัย 70 ปี ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีทรัมป์โดยทันที ก่อนหน้านี้เขามีบทบาทอย่างไม่เป็นทางการในการให้คำปรึกษาประธานาธิบดีทรัมป์

นอกจากนี้ เขาเคยให้คำปรึกษาเรื่องนโยบายเศรษฐกิจต่อโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเคยร่วมงานกับรัฐมนตรีการคลัง นายสตีฟ มนูชิน ในการวางแผนแนวทางปฏิรูปภาษี ซึ่งรัฐบาลสามารถผลักดันให้ได้รับอนุมัติจากสภาเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นายแกรี โคห์น ลาออกจากตำแหน่งปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบขาว เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังมีความเห็นขัดกับประธานาธิบดีทรัมป์ เรื่องการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช่นเดียวกับนายโคห์น นายคัดโลว์ไม่เห็นด้วยกับการเก็บภาษีสินค้าสองกลุ่มของประธานาธิบดีทรัมป์

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ระบุว่า แลร์รี่ คัดโลว์ ไม่สนับสนุนการเก็บภาษีนำเข้าที่ครอบคลุมประเทศคู่ค้าทุกราย แต่เขาเห็นด้วยที่จะใช้มาตรการดังกล่าวกับจีน

เขาเคยกล่าวว่า การใช้มาตรการภาษีกับจีนเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะจีนละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาต่อบริษัทอเมริกัน

คาดกันว่า งานแรกๆ ของนายคัดโลว์ในตำแหน่งปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบขาว น่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA

โดยตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบขาว แลร์รี่ คัดโลว์ จะเป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ซึ่งการแต่งตั้งนี้ไม่ต้องผ่านการกลั่นกรองและอนุมัติจากวุฒิสภา

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ)

XS
SM
MD
LG