ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'พอมเพโอ' ชี้ต้องปฏิรูปอนามัยโลก - สหรัฐฯ อาจไม่กลับไปให้เงินช่วยเหลืออีก


World health Organization
World health Organization

เมื่อวันพุธ นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox News ว่า องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งขององค์การสหประชาชาติ จำเป็นต้องได้รับการปฏิรูปด้านการทำงานอย่างสำคัญ

และว่า สหรัฐอาจไม่กลับไปให้เงินสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานสาธารณสุขระหว่างประเทศที่ว่านี้อีก โดยนายไมค์ พอมเพโอ กล่าวว่า ต้องมีการปรับแก้เชิงโครงสร้างสำหรับองค์การอนามัยโลก เพื่อแก้ปัญหาข้อบกพร่องในการทำหน้าที่ และว่าถึงแม้จะมีการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้วก็ตาม สหรัฐก็อาจจะไม่กลับไปใช้เงินภาษีเพื่อสนับสนุนการทำงานขององค์การแห่งนี้ต่อไป

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้โจมตีการทำงานขององค์การอนามัยโลก โดยกล่าวหาว่ามีอคติเข้าข้างจีน แต่ส.ส.ของพรรคเดโมแครตโต้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์พยายามทำให้องค์การอนามัยโลกเป็นแพะรับบาป เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากความล้มเหลวของรัฐบาลในการรับมือและแก้ปัญหาการระบาดของโคโรนาไวรัสในประเทศ และเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐกลับไปให้ความสนับสนุนต่อองค์การอนามัยโลกอีกครั้ง

ขณะนี้สหรัฐเป็นผู้ให้เงินทุนสนับสนุนการทำงานขององค์การอนามัยโลกมากที่สุด คือกว่า 400 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว หรือประมาณ 15% ของงบประมาณดำเนินการ

XS
SM
MD
LG