ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รอง ปธน. เพนซ์ ถูกวิจารณ์หนัก 'ไม่สวมหน้ากากอนามัย' เยี่ยมผู้ป่วยเพิ่งหายจากโควิด-19


Vice President Mike Pence, center, visits Dennis Nelson, a patient who survived the coronavirus and was going to give blood, during a tour of the Mayo Clinic Tuesday, April 28, 2020.
Vice President Mike Pence, center, visits Dennis Nelson, a patient who survived the coronavirus and was going to give blood, during a tour of the Mayo Clinic Tuesday, April 28, 2020.

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ เพนซ์ ถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่เขาไม่สวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินทางเยี่ยมเยือนศูนย์การแพทย์เมโย คลินิก เมืองโรเชสเตอร์ รัฐมินเนโซตา ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดระเบียบปฏิบัติของศูนย์การแพทย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกแห่งนี้

ภาพจากวิดีโอที่เผยแพร่ทางสื่อต่าง ๆ แสดงให้เห็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบปะพูดคุยกับผู้ป่วยผู้หนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ดังกล่าวที่เพิ่งหายจากอาการป่วยโควิด-19

นอกจากนี้ เขายังเยี่ยมชมห้องแล็บทดสอบโคโรนาไวรัสและร่วมหารือกับคณะเจ้าหน้าที่วิจัยด้านโคโรนาไวรัสที่นั่น โดยที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยอีกด้วย

โดย รอง ปธน.ไมค์ เพนซ์ เป็นคนเดียวที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ในคณะเจ้าหน้าที่ที่ประกอบด้วยหัวหน้าสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ, เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมโย คลินิก, ผู้ว่าการรัฐมินเนโซตา ทิม วอลซ์ และ ส.ส.จิม ฮาเกดอร์น จากรัฐมินเนโซตา

เมโย คลินิก ทวีตข้อความว่าได้แจ้งระเบียบปฏิบัติให้รอง ปธนเพนซ์ ทราบก่อนที่จะเดินทางไปถึงแล้ว แต่ทวีตดังกล่าวถูกลบไปในเวลาไม่นาน

ด้าน ไมค์ เพนซ์ กล่าวปกป้องการที่ตนไม่สวมหน้ากาก โดยบอกว่าที่ผ่านมาตนและคนใกล้ชิดได้ตรวจโควิด-19 มาแล้วหลายครั้ง และผลออกมาเป็นลบทุกครั้ง และว่าตนปฏิบัติตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ที่ว่าหน้ากากอนามัยควรใช้สำหรับผู้ที่มีเชื้อโคโรนาไวรัสเท่านั้น ซึ่งตนไม่มี และตนต้องการพูดคุยและขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ที่นั่นอย่างเปิดเผยจริงใจ

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รอง ปธน.เพนซ์ ก็มิได้สวมหน้ากากขณะเยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ของบริษัท General Electrics เช่นกัน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ เองก็เคยกล่าวว่า ตนตัดสินใจที่จะไม่สวมหน้ากากอนามัย ระหว่างการประกาศคำแนะนำให้ประชาชนอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยขณะออกจากบ้านและในที่สาธารณะด้วย



XS
SM
MD
LG