ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เริ่มแล้ว! เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บุกจับคนเข้าเมืองผิดกฎหมายทั่วประเทศ


In this Oct. 22, 2018, photo U.S. Immigration and Customs Enforcement agents surround and detain a person during a raid in Richmond, Va. ICE's enforcement and removal operations, like the five-person field office team outside Richmond, hunt people…
In this Oct. 22, 2018, photo U.S. Immigration and Customs Enforcement agents surround and detain a person during a raid in Richmond, Va. ICE's enforcement and removal operations, like the five-person field office team outside Richmond, hunt people…

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเเละศุลกากรแห่งสหรัฐฯ หรือ ICE เริ่มปฏิบัติการตรวจค้นและจับกุมผู้อพยพเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ในหลายเมืองใหญ่ทั่วอเมริกาในวันอาทิตย์ หลังจากเลื่อนมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว

ปฏิบัติการดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่ครอบครัวผู้อพยพหลายร้อยครอบครัว ใน 9 เมืองใหญ่ ได้แก่ นิวยอร์ก ฮิวสตัน ชิคาโก ไมอามี แอตแลนต้า บัลติมอร์ เดนเวอร์ ซานฟรานซิสโก และลอสแองเจลีส

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตในวันอาทิตย์ว่า "คนเหล่านั้นเข้าประเทศมาอย่างผิดกฎหมาย แต่เราจะส่งพวกเขากลับประเทศอย่างถูกกฎหมาย"

ผู้นำสหรัฐฯ อ้างด้วยว่า เวลานี้มีผู้อพยพจำนวนมากที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์กักกันผู้อพยพที่รัฐเท็กซัส ใกล้ชายแดนเม็กซิโก ซึ่งตนไม่สามารถให้คนเหล่านั้นเข้ามาในสหรัฐฯ ได้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังเรียกร้องให้พรรคเดโมแครตจัดการแก้ไขช่องโหว่ในเรื่องกฎหมายควบคุมคนเข้าเมืองด้วย

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่มีแผนจับกุมคนเข้าเมืองผิดกฎหมายนับล้านคน แต่ทาง ICE กล่าวว่ามีผู้ที่อยู่ในข่ายถูกจับกุมราว 2,000 คนเท่านั้น

เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเเละศุลกากรแห่งสหรัฐฯ หรือ ICE ระบุด้วยว่า ปฏิบัติการครั้งนี้มีเป้าหมายไปที่คนลักลอบเข้าเมืองที่เจ้าหน้าที่มองว่าเป็นอันตราย และมีคำสั่งขั้นสุดท้ายจากศาลให้ถูกส่งตัวกลับประเทศ

อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการครั้งนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่ามีจุดมุ่งหมายทางการเมืองเป็นหลัก เนื่องจากเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังแข่งขันหาเสียง ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปลายปีหน้า

นักวิเคราะห์คาดว่า ปธน.ทรัมป์ จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่คนอเมริกันที่สนับสนุนนโยบายต่อต้านคนต่างด้าว และคนที่ออกเสียงให้กับทรัมป์ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

แต่รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเเละศุลกากรแห่งสหรัฐฯ เคน คัคคิเนลลี ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการเมือง พร้อมยืนยันว่าการบุกจับและส่งกลับประเทศเป็นมาตรการที่จำเป็นต่อการรักษาระบบตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ พร้อมแนะให้ผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ อย่างผิดกฏหมายยอมมอบตัวแก่ทางเจ้าหน้าที่โดยตรง​

ขณะเดียวกัน นักการเมืองสังกัดพรรคเดโมแครตหลายคนได้ออกมาแจ้งให้บรรดาคนเข้าเมืองผิดกฎหมายรับทราบในสิทธิของตน พร้อมแนะนำว่าอย่าเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่นเข้าไปในบ้านหากไม่มีหมายจากศาลอย่างเป็นทางการ และอย่าพูดอะไรกับเจ้าหน้าที่จนกว่าจะได้คุยกับทนายความเสียก่อน

XS
SM
MD
LG