ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ ระดมทุนเพิ่ม 207 ล้านดอลลาร์หลังเลือกตั้งจบ-เดินหน้าความพยายามพลิกผลแพ้ชนะ


Donald Trump speaks during a ceremony to present the Presidential Medal of Freedom to former football coach Lou Holtz, in the Oval Office of the White House, Dec. 3, 2020, in Washington.
Donald Trump speaks during a ceremony to present the Presidential Medal of Freedom to former football coach Lou Holtz, in the Oval Office of the White House, Dec. 3, 2020, in Washington.

ทีมงานหาเสียงของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และคณะกรรมการแห่งชาติพรรครีพับลิกัน ร่วมกันระดมเงินทุนได้ถึง 207.5 ล้านดอลลาร์ หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนผ่านพ้นไป

สำนักข่าว Associated Press รายงานโดยอ้างข้อมูลจากทีมงานของปธน.ทรัมป์ ว่า ตัวเลขสะสมของการระดมทุนระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม และ 23 พฤศจิกายนของทุกฝ่ายในทีมงานพรรครีพับลิกันอยู่ที่ 495 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ ทางฝั่งทีมงานของว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขดังกล่าวออกมาอย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะมีรายงานข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า เม็ดเงินที่ฝั่งพรรคเดโมแครตได้รับบริจาคมาสูงกว่าพอควร

การระดมเงินทุนของพรรครีพับลิกันที่มีต่อเนื่องมาหลังจากการเลือกตั้งสิ้นสุดลงนั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานค่าใช้จ่ายสำหรับการต่อสู้คดีในศาลเพื่อเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งของปธน.ทรัมป์ ซึ่งยังไม่ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ และกล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานชัดเจน ว่า มีการทุจริตเลือกตั้งมากมายที่เป็นเหตุผลทำให้ อดีตรองปธน.ไบเดน กลายมาเป็นผู้ชนะและว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่

บิล สเตปเพียน ผู้จัดการทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ระบุในแถลงการณ์ว่า การระดมทุนที่มีมาต่อเนื่องจะช่วยสนับสนุนจุดยืนของผู้นำคนปัจจุบันใน “การนำการต่อสู้เพื่อสะสางกระบวนการเลือกตั้งอันทุจริตในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ”

และแม้ปธน.ทรัมป์ และพันธมิตรทั้งหลายจะยื่นเรื่องฟ้องศาลในพื้นที่รัฐสมรภูมิไปหลายคดีแล้ว เท่าที่ผ่านมา ยังไม่มีการนำเสนอหลักฐานที่พิสูจน์คำกล่าวอ้างเกี่ยวกับเหตุทุจริตและปัญหาในกระบวนการลงคะแนนและนับคะแนนที่กระทบผลการเลือกตั้งได้เลย

Associated Press รายงานว่า หลังการเลือกตั้งสิ้นสุดลง ทีมงานของปธน.ทรัมป์ รีบติดต่อกลุ่มผู้สนับสนุนของตนผ่านทางอีเมล์และข้อความทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อขอให้ช่วยบริจาคเพื่อให้กับ “กองทุนพิทักษ์การเลือกตั้ง” ทันที ขณะที่รายละเอียดในเนื้อความของการสื่อสารดังกล่าว แสดงให้เห็นชัดเจนว่า เงินทุนที่ระดมขึ้นมานั้นได้จะถูกจัดสรรเพื่อจุดประสงค์อื่นๆ ด้วย ซึ่งรวมถึง การปลดภาระหนี้ของทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ด้วย

XS
SM
MD
LG