ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' แย้มจะยอมรับผล ถ้ามีการรับรองชัยชนะของไบเดนอย่างเป็นทางการ


U.S. President Donald Trump participates in a Thanksgiving video teleconference with members of the military forces
U.S. President Donald Trump participates in a Thanksgiving video teleconference with members of the military forces

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าววันพฤหัสบดี ว่าตนจะออกจากทำเนียบขาว หากว่าคณะผู้เลือกตั้งลงมติให้โจ ไบเดนจากพรรคเดโมเเครตเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ถ้อยแถลงนี้ถือเป็นการแสดงท่าที่ที่ชัดที่สุดเท่าที่ผ่านมาของประธานาธิบดีทรัมป์ ว่าตนจะยอมหลีกทางให้อดีตรองประธานาธิบดีไบเดน เป็นผู้นำคนต่อไป

คำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้น ในวันขอบคุณพระเจ้า หลังจากที่ถูกผู้สื่อข่าวถามว่าจะยังอยู่ที่ทำเนียบขาวต่อไปหรือไม่หากว่า โจ ไบเดนได้รับการรับรองว่าเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน โดนัลด์ ​ทรัมป์กล่าวว่า "แน่นอนว่าผมจะทำเช่นนั้น คุณก็ทราบ"

อย่างไรก็ตามผู้นำสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ยังคงแสดงให้เห็นว่าเป็นเรื่องยากที่เขาจะยอมรับความพ่ายแพ้ และยังคงใช้โอกาสนี้กล่าวอย่างไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมว่ามีการโกงการเลือกตั้งครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่โดนัลด์ ทรัมป์ตอบคำถามนักข่าวหลังการเลือกตั้ง ซึ่งผลคะเเนนคณะผู้เลือกตั้งที่จะลงมติแทนประชาชนในแต่ละรัฐตามคะเเนนดิบของการโหวตโดยผู้มาใช้สิทธิ์ ชี้ว่า โจ ไบเดน จะได้คะเเนนคะณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง เทียบกับ 232 ที่ทรัมป์ได้

ทั้งนี้คณะผู้เลือกตั้งจะลงมติอย่างเป็นทางการวันที่ 14 ธันวาคม

ในส่วนของคะเเนนมหาชน หรือคะเเนนดิบจากผู้ใช้สิทธิ์ทั่วประเทศ ไบเดนได้คะเเนนมากกว่าทรัมป์กว่า 6 ล้านเสียง

ความพยายามของโดนัลด์ ทรัมป์ที่ท้าทายผลการเลือกตั้งผ่านการเดินเรื่องทางกฎหมายหลายคดี ประสบความล้มเหลว และเขากำลังหมดทางเลือกในความพยายามเปลี่ยนแปลงชันชนะของไบเดน

ประธานาธิบดีทรัมป์บอกนักข่าวเมื่อวานนี้ด้วยว่า ในวันที่ 5 ธันวาคม เขาจะเดินทางไปช่วยนักการเมืองรีพับลิกันหาเสียงในรัฐจอร์เจีย สำหรับการแข่งขันชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิก ที่เข้าสู่การเลือกตั้งรอบถัดไป

ผลของการเลือกตั้งส.ว.ในรัฐจอร์เจีย วันที่ 5 มกราคม จะกำหนดว่า พรรครีพับลิกัน หรือเดโมเเครต จะเป็นผู้คุมเสียงข้างมากในวุฒิสภา

XS
SM
MD
LG