ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' อ้าง 'โบลตัน' ไม่เข้าพวก - มี 5 คนในใจรอเสียบตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคง


FILE - US National Security Adviser John Bolton
FILE - US National Security Adviser John Bolton

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันพุธว่า ตนมีรายชื่อของผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างมาก 5 คนที่จะมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคง แทนนายจอห์น โบลตัน ที่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวานนี้

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่าตนจะเปิดเผยรายชื่อที่ปรึกษาด้านความมั่นคงคนใหม่ในสัปดาห์หน้า ซึ่งแม้จะไม่ได้ระบุชื่อใดเป็นการเฉพาะ แต่สื่อในสหรัฐฯ คาดกันว่า 2 ใน 5 คนนั้น น่าจะมีนายสตีเฟน บีกัน ทูตพิเศษของสหรัฐฯ ด้านกิจการเกาหลีเหนือ และนายจอห์น ซัลลิแวน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมอยู่ด้วย

ปธน.ทรัมป์ ยังได้กล่าวถึงนายโบลตันว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันกับตน แต่นายโบลตันเข้าไม่ได้กับคณะทำงานคนอื่นในทำเนียบขาว และมีแนวคิดแตกต่างกับคนอื่นๆ

ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้วิจารณ์ข้อเสนอของนายโบลตันที่ให้ใช้มาตรการเด็ดขาดในการจัดการกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เหมือนกับที่จัดการกับโครงการนิวเคลียร์ของนายโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย ที่ถูกขับจากอำนาจและถูกสังหารเมื่อปี ค.ศ. 2011

ก่อนหน้านี้ ทางรัฐบาลอิหร่านได้กล่าวว่า การปลดนายโบลตันออกจากตำแหน่งครั้งนี้น่าจะช่วยให้สหรัฐฯ มีนโยบายที่ใช้อคติน้อยลงกับอิหร่าน และว่านายโบลตันคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน ไม่คืบหน้า

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสหสรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวว่า การเปลี่ยนตัวที่ปรึกษาด้านความมั่นคงครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ

ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศต่างเห็นตรงกันว่า นายโบลตันคือนักการทูต "สายเหยี่ยว" ผู้นิยมแนวทางแข็งกร้าวทางทหารมากกว่าการเจรจาทางการทูต และมีหลายครั้งที่ผู้นำสหรัฐฯ มักจะพูดติดตลกถึงภาพลักษณ์ของนายโบลตันว่าเป็นผู้กระหายสงคราม

ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวันอังคารว่า เขาได้แจ้งกับนายโบลตันให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติตั้งแต่คืนวันจันทร์ และว่าเขาไม่เห็นด้วยอย่างมากกับคำแนะนำหลายอย่างของนายโบลตัน โดยเฉพาะนโยบายต่างประเทศ ทั้งเรื่องเกาหลีเหนือ อิหร่าน อัฟกานิสถาน และรัสเซีย

แต่นายโบลตัน ได้ทวีตข้อความเช่นกันว่า เขาเป็นฝ่ายยื่นหนังสือลาออกเอง

XS
SM
MD
LG