ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์รอดถอดถอนรอบที่ 2 – ยันกระบวนการไต่ส่วนเป็น “การล่าแม่มด” แบบหนึ่ง


In this image from video, the final vote total of 57-43, to acquit former President Donald Trump of the impeachment charge, incitement of insurrection, in the Senate at the U.S. Capitol in Washington, Saturday, Feb. 13, 2021. (Senate Television via…
In this image from video, the final vote total of 57-43, to acquit former President Donald Trump of the impeachment charge, incitement of insurrection, in the Senate at the U.S. Capitol in Washington, Saturday, Feb. 13, 2021. (Senate Television via…

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เรียกการไต่ส่วนเพื่อถอดถอนที่วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติว่า ตนไม่มีความผิดในข้อหายุยงปลุกปั่นให้ผู้สนับสนุนก่อการจลาจลบุกยึดอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม เป็น “การล่าแม่มด” อีกครั้งหนึ่ง

สมาชิกวุฒิสภาลงมติในวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ด้วยคะแนนเสียง 57 ต่อ 43 สำหรับการถอดถอนอดีตผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้อดีตปธน.ทรัมป์ พ้นผิดจากข้อกล่าวหาว่ามีส่วนรับผิดชอบต่อการที่ผู้สนับสนุนของตนหลายร้อยคนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ก่อนจะทำลายทรัพย์สิน และเข้าไปในห้องทำงานของสมาชิกสภาคองเกรส ก่อนที่ทุกอย่างจะยุติลง พร้อมด้วยการเสียชีวิตของผู้ก่อเหตุและเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอาคารรัฐสภาทั้งหมด 5 ราย

ทั้งนี้ การที่จะลงมติชี้ว่า อดีตปธน.ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้นำคนแรกของสหรัฐฯ ที่ถูกยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่ง 2 ครั้ง มีความผิดและสมควรถูกถอดถอนนั้น จะต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกวุฒิสภา อันประกอบด้วยสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตจำนวน 50 คนและต้องการเสียงจากสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันอย่างน้อยอีก 17 คน

Trump Acquitted of Both Charges in Articles of Impeachment
Trump Acquitted of Both Charges in Articles of Impeachment

เมื่อต้นปีที่แล้ว วุฒิสภาสหรัฐฯ ที่พรรคพรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมาก ลงมติว่า อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ ไม่มีความผิด ในญัตติขอถอดถอนผู้นำสหรัฐฯที่สภาสูงรับพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมุ่งเป้าไปที่เรื่องที่อดีตปธน.ทรัมป์ ขอให้ประธานาธิบดียูเครนตรวจสอบคู่แข่งทางการเมือง คืออดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และลูกชาย ฮันเตอร์ ไบเดน เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางทหารสหรัฐฯ ต่อยูเครน 391 ล้านดอลลาร์

ภายหลังการลงมติของวุฒิสภาในครั้งนี้ อดีตปธน.ทรัมป์ ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า กระบวนการที่จบลงไปคือ “ส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การล่าแม่มดในประเทศของเรา” และว่า “ไม่มีประธานาธิบดีคนไหนต้องเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้มาก่อน”

อย่างไรก็ตาม อดีตผู้นำสหรัฐฯ ไม่ได้ประณามผู้ก่อการจลาจลที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา แต่กล่าวว่า “การเคลื่อนไหนอันสวยงาน เปี่ยมไปด้วยความรักชาติ ที่พึงบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์เพื่อทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้งเพิ่งเริ่มขึ้นเท่านั้น” และ “ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ข้าพเจ้าจะมีเรื่องอีกมากมาแบ่งปันให้ทุกคน และข้าพเจ้าจะตั้งหน้าตั้งตารอคอยที่จะเดินหน้าการเดินทางอันน่าเหลือเชื่อนี้ไปด้วยกัน เพื่อให้บรรลุจุดหมายแห่งความยิ่งใหญ่ของอเมริกาเพื่อพวกเราทุกคน”

ในส่วนของ ผู้นำเสียงส่วนน้อยในวุฒิสภา ส.ว.มิทช์ แมคคอนเนลล์ ซึ่งลงมติว่าอดีตปธน.ทรัมป์ไม่มีความผิด ตามบทบัญญัติขอรัฐธรรมนูญ กล่าวต่อสมาชิกสภาสูงหลังการลงมติว่า พันธมิตรของเขารายนี้ “มีส่วนรับผิดชอบทางในทางปฏิบัติและด้านศีลธรรม ต่อการปลุกเร้าเหตุการณ์ต่างๆ ในวันนั้น” พร้อมกล่าวว่า “ผู้คนที่บุกเข้ามาในอาคารนี้ เชื่อว่า พวกเขากำลังทำตามความปรารถนาและคำแนะนำของประธานาธิบดีของพวกเขา”

U.S. President Joe Biden visits Pentagon
U.S. President Joe Biden visits Pentagon

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ โดยกล่าวว่า แม้การลงมติในขั้นสุดท้ายจะไม่นำไปสู่การเอาผิด สาระของข้อหานั้นไม่ใช่ประเด็นที่ต้องนำมาโต้แย้งแต่อย่างใด และแม้แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการเอาผิดอดีตผู้นำสหรัฐฯ เช่น ส.ว.แมคคอนเนลล์ ยังเชื่อว่า โดนัลด์ ทรัมป์ มีความผิดในฐานที่ “ละทิ้งหน้าที่อย่างน่าอดสู” และ “มีความรับผิดชอบทั้งทางปฏิบัติและทางศีลธรรม สำหรับการปลุกปั่นให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงที่อาคารรัฐสภา”

รายงานข่าวระบุว่า ส.ว.สังกัดพรรครีพับลิกัน 7 คนที่ลงมติให้อดีตปธน.ทรัมป์มีความผิดนั้น คือ ส.ว.ริชาร์ด เบอร์ จากรัฐนอร์ทแคโรไลนา ส.ว.บิลล์ แคสซิดี้ จากรัฐหลุยเซียนา ส.ว.ซูซาน คอลลินส์ จากรัฐเมน ส.ว.ลิซ่า มูร์คาวสกี้ จากรัฐอะแลสกา ส.ว.มิตต์ รอมนีย์ จากรัฐยูทาห์ ส.ว.เบน แซส จากรัฐเนแบรสกา และ ส.ว.แพทริค ทูมีย์ จากรัฐเพนซิลเวเนีย

กระบวนการถอดถอนอดีตผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้ ใช้เวลาดำเนินการทั้งหมด 5 วัน โดยทีมเสนอการถอดถอนซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาล่างสังกัดพรรคเดโมแครตใช้เวลา 2 วันในการนำเสนอรายละเอียดและหลักฐานประกอบการฟ้องร้อง ขณะที่ ทีมทนายของทรัมป์ ใช้เวลาไม่ถึง 1 วันเพื่อเสนอข้อมูลโต้ โดยมีรายงานข่าวว่า อดีตปธน.ผู้ถูกยื่นถอดถอนปฏิเสธคำร้องของจากพรรคเดโมแครตให้เดินทางจากรัฐฟลอริดามายังกรุงวอชิงตันเพื่อขึ้นให้การด้วยตนเอง แต่เลือกที่จะติดตามการไต่สวนผ่านหน้าจอโทรทัศน์แทน ก่อนที่ หัวหน้าทีมถอดถอนและตัวแทนทนายของทรัมป์ จะขึ้นกล่าวแถลงปิด เพื่อให้สมาชิกสภาสูงลงมติในที่สุด

XS
SM
MD
LG