ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่มีความผิด! วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติไม่ถอดถอนอดีตปธน.ทรัมป์


Trump Impeachment
Trump Impeachment

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติว่า อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีความผิดตามข้อกล่าวหาว่า ทำการปลุกปั่นผู้สนับสนุนของตนให้ก่อเหตุจลาจลในกรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 6 มกราคม ซึ่งนำไปสู่การบุกยึดอาคารรัฐสภา ทำลายทรัพย์สินของรัฐและการเสียชีวิตของผู้ก่อเหตุและเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอาคารรัฐสภา โดยมตินี้ส่งผลให้อดีตผู้นำสหรัฐฯ ไม่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

การลงมติโดยวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งมีสมาชิก 57 รายลงมติว่า อดีตปธน.ทรัมป์ มีความผิด ขณะที่สมาชิกอีก 43 คนลงมติไม่เห็นด้วยนั้น เกิดขึ้นหลังสมาชิกสภาสูงรับฟังข้อมูลและหลักฐานจากทั้งทีมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครต ผู้ยื่นเรื่องถอดถอนและทีมทนายความของอดีตปธน.ทรัมป์ เป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายจะกล่าวแถลงปิดคดีในช่วงบ่าย

ทั้งนี้ การที่จะลงมติชี้ว่า อดีตปธน.ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้นำคนแรกของสหรัฐฯ ที่ถูกยื่นถอดถอน 2 ครั้ง มีความผิดและสมควรถูกถอดถอนนั้น จะต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกวุฒิสภา อันประกอบด้วยสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตจำนวน 50 คนและต้องการเสียงจากสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันอย่างน้อยอีก 17 คน

ก่อนหน้าการลงมติในบ่ายวันเสาร์ วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน 5 รายได้ออกเสียงร่วมกับวุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตทั้ง 50 คน เพื่อเชิญพยานขึ้นให้ปากคำ ซึ่งจะทำให้กระบวนการไต่ส่วนยืดออกไป แต่หลังการพักการไต่ส่วนในช่วงเที่ยง วุฒิสภาสหรัฐฯ ประกาศว่าจะใช้แถลงการณ์ไม่เรียกพยานอีกต่อไป ทำให้กระบวนการเดินหน้าไปสู่การแถลงปิด และการลงมติในที่สุด

XS
SM
MD
LG