ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเด็นน่ารู้เกี่ยวกับการ “ขอถอดถอน” ทรัมป์รอบสอง


House Speaker Nancy Pelosi of Calif., displays the signed article of impeachment against President Donald Trump in an engrossment ceremony before transmission to the Senate for trial on Capitol Hill, in Washington, Wednesday, Jan. 13, 2021.
House Speaker Nancy Pelosi of Calif., displays the signed article of impeachment against President Donald Trump in an engrossment ceremony before transmission to the Senate for trial on Capitol Hill, in Washington, Wednesday, Jan. 13, 2021.

ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ หรือราวหนึ่งเดือนหลังเหตุการณ์บุกยึดรัฐสภาของผู้สนับสนุนอีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะมีการเริ่มกระบวนของฝ่ายสมาชิกวุฒิสภา 100 คนในกระบวนการพิจารณาถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง หรือกระบวนการ impeachment

นอกจากจะเป็นครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ที่สภาเดินเรื่องถอดถอน ผู้นำสหรัฐฯที่พ้นตำแหน่งไปเเล้ว ยังป็นครั้งแรกที่มีกระบวนการ impeachment ผู้นำอเมริกันคนเดิม ซำ้สองครั้ง กล่าวคือโดนัลด์ ทรัมป์เคยถูกพิจารณาถอดถอนไปแล้วเมื่อราวหนึ่งปีก่อน

ในครั้งก่อนเขาถูกเดินเรื่องขอถอดถอนจากข้อกล่าวหาที่เขากดดันให้ยูเครนตรวจสอบบุคคล เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง

ในครั้งนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ถูกดำเนินการ impeachment จากข้อกล่าวหาที่ว่า อดีตผู้นำสหรัฐฯมีส่วนทำให้ผู้สนับสนุนเขาบุกยึดอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติกำลังรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ทรัมป์แพ้ต่อโจ ไบเดน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

ฝ่ายเดโมเเครตได้เเต่งตั้ง ส.ส. เจมี ราสกิน จากรัฐเเมรี่เเลนด์ เป็นผู้เดินเรื่องหลักเพื่อเอาผิดโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ทรัมป์เเต่งตั้งทนายสองคนให้ช่วยแก้ต่าง คือ เดวิด เชิน และบรูซ เคสเตอร์

หลังจากที่ ส.ส. เจมี ราสกิน ออกจดหมายให้ทรัมป์ให้การต่อสภาด้วยตนเอง ทนายทั้งสองคนของอดีตผู้นำสหรัฐฯกล่าวปฏิเสธ ที่จะทำตามและว่าข้อเรียกร้องนี้เป็นความพยายามเรียกร้องความสนใจเท่านั้น

ในข้อกล่าวหาที่เดโมเเครตต้องการเอาผิดต่อทรัมป์ มีการเเสดงเหตุผลที่ชี้ว่าคำพูดของโดนัลด์ ทรัมป์ในการปราศรัยไม่ไกลจากทำเนียบขาวต่อผู้สนับสนุนไม่นานก่อนที่ม็อบกลุ่มนี้จะบุกยึดสภา ทำให้ฝูงชนก่อนเหตุรุนเเรง

ฝ่ายทนายของอดีตประธานาธิบดี ทรัมป์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ทั้งฝ่ายเดโมเเครตที่มีงานเรื่องการสนับสนุนนโยบายของประธานาธิบดีไบเดนรออยู่ และฝ่ายของโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ต้องการให้การพิจารณาความผิดในข้อกล่าวหาดังกล่าวยืดเยื้อ

คาดว่าวุฒิสมาชิกทั้ง 100 คนจะสามารถมีคำวินิจฉัยได้ภายในหนึ่งถึงสองสัปดาห์ นั่นหมายความว่ากระบวนการ impeachment รอบนี้น่าจะเร็วกว่าครั้งก่อนกินเวลาประมาณ 3 สัปดาห์

สำหรับประเด็นที่ว่า เดโมเเครตจะสามารถเอาผิดโดนัลด์ ทรัมป์ได้ในกระบวนการ impeachment ครั้งนี้หรือไม่ หากประเมินถึงข้อกำหนดที่ว่า ต้องใช้เสียงสองในสามของวุฒิสภาในการถอดถอน

ส.ว. เดโมเเครตทั้ง 50 นอกจากจะต้องออกเสียงพร้อมเพรียงกันแล้วยังต้องได้เสียงสนับสนุนเพิ่ม 17 คนจากฝ่ายรีพับลิกัน มาร่วมกับฝ่ายตนด้วย ดังนั้นจึงเป็นที่คาดหมายว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ถูกพิจารณาว่ามีความผิดโดยวุฒิสภา

อย่างไรก็ตามหากเดโมเเครตต้องการดำเนินการต่อ พวกเขาอาจขอผ่านญัตติเชิงสัญลักษณ์เพื่อประณามอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หรือ resolution to “censure" อีกทางเลือกหนึ่งคือขออ้างกฎหมายรัฐธรรมนูญ ในบทแก้ไขเพิ่มเติมข้อที่ 14 ที่อาจทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ ขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกในอนาคตได้

XS
SM
MD
LG