ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์ยืนยัน "จะเดินออกจากการเจรจากับผู้นำคิมทันที หากรู้ว่าไม่สำเร็จ"


ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวที่การประชุมแถลงข่าวที่บ้านพักตากอากาศที่รัฐฟลอริดา เมื่อวันพุธว่า การหารือสุดยอดระหว่างตนกับผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อตนเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จจากการหารือครั้งนี้เท่านั้น

ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเจ้าภาพนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ่ อาเบะ ที่บ้านพักตากอากาศ Mar-a-Lago ของทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา ซึ่งผู้นำทั้งสองได้หารือกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องของโครงการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นที่มีน่านน้ำติดกับเกาหลีเหนือด้วย

โดยที่ผ่านมา ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมากที่สุด

นายกฯ อาเบะ ขอให้ ปธน.ทรัมป์ แสดงจุดยืนที่หนักแน่นต่อเกาหลีเหนือ และยืนยันให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจสอบได้จริง

หาก ปธน.ทรัมป์ ได้พบหารือกับผู้นำคิม จอง อึน ในเดือน พ.ค. หรือ มิ.ย. ตามแผนที่ได้วางไว้จริง จะถือเป็นครั้งแรกที่ ปธน.สหรัฐฯ ซึ่งอยู่ในตำแหน่ง ได้เจรจาแบบตัวต่อตัวกับผู้นำของเกาหลีเหนือ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่บ้านพักตากอากาศในรัฐฟลอริดา ในวันพุธว่า "การหารือสุดยอดระหว่างตนกับผู้นำ คิม จอง อึน จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อตนเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จจากการหารือครั้งนี้เท่านั้น แต่หากไม่คิดว่าจะได้ประโยชน์จากการประชุมดังกล่าว ตนก็จะเดินออกจากการประชุมนี้ทันที"

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า หากแผนการประชุมล้มเหลว ทุกอย่างก็จะยังคงดำเนินต่อไปเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าบางอย่างจะเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์บางคนแสดงความมั่นใจว่า สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือจะสามารถบรรลุข้อตกลงบางอย่างได้ หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองโลกในช่วงที่ผ่านมา

อาจารย์ เดนนิส ไวล์เดอร์ (Dennis Wilder) แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ (Georgetown) ระบุว่า เวลานี้ทัศนคติของจีนที่มีต่อเกาหลีเหนือได้เปลี่ยนไปแล้ว หลังจากการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อจีน และทำให้จีนต้องร่วมใช้มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือด้วย

อาจารย์ เดนนิส ไวล์เดอร์ เชื่อด้วยว่า เกาหลีเหนือเริ่มตระหนักว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ชุดนี้พร้อมที่จะใช้กำลังทหารทันที เหมือนที่เพิ่งใช้กับซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี คุณสก็อตต์ ชไนเดอร์ (Scott Snyder) นักวิเคราะห์จากสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เตือนว่า การเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้นเป็นกระบวนการที่ยาวนานและเชื่องช้า ซึ่งต้องอาศัยทั้งวิธีทางการทูต กฎหมายระหว่างประเทศ และกลยุทธ์ต่างๆ กว่าที่จะสามารถลุล่วงได้

บรรดานักวิเคราะห์ต่างเชื่อว่า สิ่งที่ประเทศที่เกี่ยวข้องต้องการให้เกิดขึ้นในขณะนี้ คือเอกสารข้อตกลงที่เป็นรูปธรรม อย่างน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศใด ต้องเผชิญความเสี่ยงจากการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั่นเอง

(ผู้สื่อข่าว Zlatica Hoke รายงานจากกรุงวอชิงตัน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG