ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อญี่ปุ่นระบุ "ผู้นำคิม" ตกลงกลับสู่โต๊ะเจรจาหกฝ่ายเรื่องโครงการนิวเคลียร์แล้ว


หนังสือพิมพ์นิคเคอิของญี่ปุ่น รายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ได้กล่าวกับ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ตกลงที่จะกลับสู่กระบวนการเจรจาหกฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์และการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแล้ว ตามรายงานที่ตีพิมพ์โดยสำนักขาวรอยเตอร์

ก่อนหน้านี้ สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ผู้นำคิมได้รับปากกับประธานาธิบดีสีว่า เปียงยางจะร่วมมือทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์

แต่สื่อนิคเคอิของญี่ปุ่นรายงานในวันพฤหัสบดี อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่จีนและเกาหลีเหนือว่า ตามเอกสารที่จัดทำหลังการหารือของผู้นำจีนกับเกาหลีเหนือ ระบุว่า คิม จอง อึน ได้กล่าวกับ ปธน.สี ว่าเห็นด้วยที่การเจรจาหกฝ่ายเรื่องโครงการนิวเคลียร์และการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ จะดำเนินต่อไป หลังจากระงับมาตั้งแต่ 9 ปีก่อน

โดย 6 ประเทศที่ร่วมในการเจรจาดังกล่าว ได้แก่ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐฯ จีน รัสเซีย และญี่ปุ่น

แหล่งข่าวยังบอกด้วยว่า มีโอกาสที่ผู้นำคิมอาจนำเรื่องการเจรจาหกฝ่าย ไปพูดคุยกับ ปธน.ทรัมป์ ระหว่างการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสอง ที่อาจจะมีขึ้นในเดือน พ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า การที่ ปธน.ทรัมป์ แสดงความต้องการอย่างชัดเจนว่าอยากให้มีการเจรจาสุดยอดระหว่างตนกับผู้นำคิม กำลังทำให้เกาหลีเหนือได้เปรียบในทางการทูต เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา สหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะมีการเจรจากับเกาหลีเหนือจนกว่าเปียงยางจะยอมลดอาวุธนิวเคลียร์เสียก่อน ซึ่งแตกต่างกับในครั้งนี้

XS
SM
MD
LG