ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผนฟื้นตัวอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลกสะเทือน หลังการปรากฎตัวของ ไวรัส ‘โอมิครอน’


Virus Outbreak Tourism
Virus Outbreak Tourism

ธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ ที่เพิ่งกลับมายืนบนขาของตนเองหลังต้องล้มไปเป็นเวลาเกือบ 2 ปี เพราะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 กำลังเริ่มระส่ำอีกครั้ง จากการค้นพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ ที่ทำให้หลายประเทศเริ่มกลับมาดำเนินมาตรการจำกัดการเดินทางอีกครั้ง ตามรายงานของสำนักข่าว เอพี

ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ตั้งแต่ร้านค้าในย่านธุรกิจของญี่ปุ่นไปจนถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ในอิสราเอลหรือรีสอร์ทสกียอดนิยมบนเทือกเขาแอลป์ และสายการบินทุกสายทั่วโลก เริ่มเครียดกับกระแสการดำเนินมาตรการจำกัดการเดินทางตามแนวพรมแดนที่เริ่มรุนแรงขึ้น พร้อมๆ กับการยกเลิกการจองต่างๆ เช่นเดียวกับนักเดินทางที่หวังจะกลับมาท่องโลกอีกครั้ง แต่ต้องมาศึกษารายละเอียดนโยบายต่างๆ หรือเลื่อนแผนเดินทางออกไปอีกครั้ง

Virus Outbreak-Omicron Unknowns
Virus Outbreak-Omicron Unknowns

อย่างเช่นที่สหรัฐฯ หลังรัฐบาลเพิ่งผ่อนคลายมาตรการจำกัดต่างๆ สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไปเมื่อไม่ถึง 1 เดือน เมื่อไม่กี่วันมานี้ กรุงวอชิงตันประกาศห้ามการเดินทางมาจาก 8 ประเทศในแอฟริกาแล้ว ซึ่งเป็นการกลับลำที่เกิดขึ้นไปทั่วในเวลานี้ เช่น ที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศอิสราเอล เป็นต้น

และแม้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับที่มาของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ ‘โอมิครอน’ ที่นักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาประกาศการค้นพบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในหลายประเทศ ขณะที่ยังไม่มีผู้ใดยืนยันถึงความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ รัฐบาลหลายแห่งตัดสินใจจำกัดการเดินทางต่างๆ ไว้ก่อน เนื่องจากไม่ต้องการจะตกอยู่ในสภาพคิดช้า-ทำช้า เหมือนเมื่อครั้งเกิดการระบาดของโควิด-19 ใหม่ๆ นั่นเอง

(ที่มา: สำนักข่าว เอพี)

XS
SM
MD
LG