ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกาเปิดประเทศวันแรก! เที่ยวบินเต็ม-คิวยาวตามจุดผ่านแดน


Natalia Abrahao is lifted up by her fiancé Mark Ogertsehnig as they greet one another at Newark Liberty International Airport in Newark, N.J., Monday, Nov. 8, 2021.
Natalia Abrahao is lifted up by her fiancé Mark Ogertsehnig as they greet one another at Newark Liberty International Airport in Newark, N.J., Monday, Nov. 8, 2021.

ในวันจันทร์ สนามบินระหว่างประเทศหลายแห่งในสหรัฐฯ เต็มไปด้วยนักเดินทางต่างชาติ เช่นเดียวกับที่จุดข้ามพรมแดนต่าง ๆ ที่มีผู้ที่มารอรับญาติมิตรจำนวนมาก ในวันแรกที่สหรัฐฯ เปิดประเทศต้อนรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ จีนา เรมอนโด กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "วันนี้อเมริกาได้เปิดประเทศอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการส่งข้อความไปทั่วโลก"

มาตรการเปิดรับนักเดินทางตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน ทำให้สายการบินต่าง ๆ มียอดจองเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จนขณะนี้เที่ยวบินมายังสหรัฐฯ เต็มเกือบทุกเที่ยวบิน

คุณไช ไวส์ ซีอีโอของสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก คาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารมายังอเมริกาน่าจะยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่จะถึงเทศกาลสำคัญสองเทศกาล คือ วันของคุณพระเจ้าและวันคริสต์มาส

ทั้งนี้ นักเดินทางที่จะเข้ามาสหรัฐฯ จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว นอกจากนี้ บางรัฐยังกำหนดให้ต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบประกอบด้วย

สหรัฐฯ ใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว โดยมีผลบังคับใช้กับนักเดินทางจาก 33 ประเทศ รวมทั้งจีน อินเดีย และยุโรป รวมทั้งปิดจุดผ่านแดนกับแคนาดาและเม็กซิโก

เปิดจุดผ่านแดนรับนักเดินทางทั่วไป

วันที่ 8 พ.ย. นี้ นอกจากสหรัฐฯ เริ่มรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ยังเปิดจุดผ่านแดนภาพพื้นดินสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากแคนาดาและเม็กซิโกด้วย

ที่เมืองเอล ปาโซ รัฐเท็กซัส ประชาชนราว 20 คนเข้าคิวรอก่อนที่จะถึงเวลาเปิดจุดผ่านแดน ท่ามกลางญาติมิตรที่มารอรับในฝั่งอเมริกา

ส่วนที่เมืองแชมเพลน รัฐนิวยอร์ก และเมืองพอร์ตฮิวรอน รัฐมิชิแกน นักเดินทางจากแคนาดาเข้าคิวยาวนับชั่วโมงเพื่อรอข้ามพรมแดนเข้าไปในอเมริกา ตามรายงานในเว็บไซต์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ

  • ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG