ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบผู้ติดเชื้อ 'โอมิครอน' เพิ่มในหลายประเทศ - ทั่วโลกเพิ่มมาตรการควบคุมพรมแดน


เชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ 'โอมิครอน' ที่ค้นพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กำลังแพร่ระบาดไปในหลายประเทศ ท่ามกลางการประกาศใช้มาตรการควบคุมจำกัดการเดินทางที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ นำกลับมาใช้อีกครั้ง

ในวันจันทร์ โปรตุเกสยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน 13 คนในกลุ่มนักฟุตบอลและเจ้าหน้าที่ของทีมฟุตบอลเบเลเนนส์ แซด (Belenenses SAD) ในลีกสูงสุดของประเทศ หลังจากที่มีหนึ่งในผู้เล่นเพิ่งเดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้

นอกจากนี้ มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน 6 คนในสกอตแลนด์, 2 คนในแคนาดา, 2 คนในออสเตรเลีย และ 13 คนในเนเธอร์แลนด์

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกบรเยซุส กล่าวต่อที่ประชุมวาระพิเศษที่นครเจนีวาว่า "เชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนคือสิ่งที่ช่วยย้ำเตือนว่า การระบาดของโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด เรากำลังอยู่ในวัฏจักรของความตื่นกลัวและความปล่อยปละละเลย ความคืบหน้าที่ได้ทำมาอย่างหนักสามารถสูญสลายไปได้ในทันที" และว่า "ภารกิจที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ คือการยุติการระบาดลงให้ได้"

Coronavirus Omicron Variant Leads to New Concerns and Travel Restrictions
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:09 0:00

เมื่อวันอาทิตย์ อิสราเอลและโมร็อกโกประกาศปิดพรมแดนไม่รับนักเดินทางชาวต่างชาติชั่วคราว ขณะที่ญี่ปุ่นจะเริ่มใช้มาตรการลักษณะเดียวกันนี้ในวันอังคารเป็นต้นไป ส่วนหลายประเทศในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา ประกาศควบคุมจำกัดนักเดินทางจากประเทศในแอฟริกาตอนล่างหลายประเทศ

ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ซีริล รามาฟอซา กล่าวว่า แอฟริกาใต้มีความผิดหวังอย่างยิ่งต่อมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศที่ประเทศต่าง ๆ นำมาใช้ และว่า "ข้อจำกัดเหล่านั้นไม่ถูกต้องและเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมกับแอฟริกาใต้และประเทศเพื่อนบ้านในแอฟริกา"

"การควบคุมจำกัดการเดินทางนี้ไม่ใช่คำแนะนำทางวิทยาศาสตร์ และไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าใช้ได้ผลจริงในการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส สิ่งเดียวที่มาตรการดังกล่าวจะทำให้เกิดขึ้น คือการทำลายเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้อง และกัดกร่อนความสามารถของประเทศเหล่านั้นในการรับมือและฟื้นตัวจากการระบาด" ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ระบุ

ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ใช้ความระมัดระวังในการปิดพรมแดน เนื่องจากยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเชื้อไวรัสโอมิครอนนี้สามารถติดต่อได้ง่ายกว่าเชื้อกลายพันธุ์ตัวอื่นหรือไม่ รวมทั้งสายพันธุ์เดลตา

แถลงการณ์ของ WHO ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามศึกษาไวรัสตัวนี้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้แน่ชัดว่า อาการของผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนนี้แตกต่างจากอาการของผู้ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์อื่นหรือไม่ อย่างไร

สหรัฐฯ เตรียมตัวรับมือโอมิครอน

เมื่อวันอาทิตย์ นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ ผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวต่อรายการ “This Week” ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ตนจะไม่แปลกใจหากพบว่าเชื้อไวรัสโอมิครอนได้มาถึงอเมริกาแล้ว และว่าดูเหมือนไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้จะสามารถติดต่อกันได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น

นายแพทย์เฟาชี่ กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามศึกษาว่า โอมิครอนมีอันตรายมากน้อยแค่ไหนและวัคซีนที่มีอยู่จะใช้ได้ผลหรือไม่ โดยคาดว่าจะสามารถหาคำตอบได้ในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขผู้นี้ยังกล่าวกระตุ้นให้ประชาชนออกไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์มากขึ้น เพื่อป้องกันตนเองจากเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ต่าง ๆ ด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG