ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตัวระบบตรวจจับ "ง่วง - เหนื่อยล้า" ป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับใน


ระบบตรวจจับ "ง่วง - เหนื่อยล้า" จากเสียง ป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับใน

รายงานการศึกษาเกี่ยวกับการนอนหลับ พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ขับขี่รถยนต์ในสหรัฐฯ ระบุว่าตนเองมีอาการง่วงเหงาหาวนอนเวลาอยู่บนท้องถนน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ

ตัวเลขทางสถิติของรัฐบาลสหรัฐฯ ชี้ว่า อาการง่วงระหว่างขับรถเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์เกือบ 72,000 ครั้งต่อปีในสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 800 คน สร้างความสูญเสียมากมายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

ด้วยเหตุนี้ คณะนักวิจัยที่อังกฤษจึงได้คิดค้นเทคโนโลยีแบบใหม่ ซึ่งสามารถตรวจจับได้ว่า คุณกำลังมีความอ่อนเพลียหรือง่วงเหงาหาวนอนหรือไม่ โดยตรวจสอบจากเสียงของคนเรา

มาร์ค ฮัคเวล แห่ง University College London ในกรุงลอนดอน หนึ่งในคณะนักวิจัย อธิบายว่านักวิจัยกำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวที่สามารถบันทึกเสียงของคนคนหนึ่งเอาไว้หลายๆ ครั้ง ในแต่ละช่วงเวลา และตรวจสอบหาความแตกต่างในเสียงที่บันทึกไว้นั้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลจากข้อมูลที่ได้ว่า เวลาที่เหนื่อยล้า เสียงนั้นมีความแตกต่างจากช่วงเวลาปกติหรือไม่ อย่างไร

จากการทดสอบในห้องแล็บ นักวิจัยพบว่าคอมพิวเตอร์สามารถตรวจจับเสียงที่มีความเหนื่อยล้าหรือง่วงนอน ได้ถูกต้องราว 90%

เทคโนโลยีแบบเดียวกันนี้ได้ถูกนำมาทดลองใช้ในชีวิตจริงที่เหมืองแห่งหนึ่งในเปรู เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากความอ่อนล้า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุราว 65% ตามเหมืองต่างๆ

โดยนักวิจัยชุดนี้คาดว่าจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ว่านี้ออกสู่ตลาดได้ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG