ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สวิตเซอร์แลนด์ส่ง “หุ่นยนต์ปลาไหล” ตรวจสอบคุณภาพน้ำ


สวิตเซอร์แลนด์ส่ง “หุ่นยนต์ปลาไหล” ตรวจสอบคุณภาพน้ำ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:44 0:00

สวิตเซอร์แลนด์ส่ง “หุ่นยนต์ปลาไหล” ตรวจสอบคุณภาพน้ำ

ปัญหามลภาวะทางน้ำอาจไม่ได้มองเห็นด้วยตาเปล่าเท่านั้น ทำให้นักวิจัยจากสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มทดสอบคุณภาพน้ำ ด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ปลาไหล ที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และไม่รบกวนสัตว์ที่อาศัยอยู่ในน้ำด้วย

Behzad Bayat นักวิจัยจากบริษัท Biorob ของสวิตเซอร์แลนด์ นำหุ่นยนต์ที่รูปร่างคล้ายกับรถไฟของเล่นปล่อยลงไปในน้ำ และปรากฏว่าหุ่นยนต์สามารถแหวกว่ายได้เหมือนกับปลาไหล ซึ่งเขาเรียกมันว่า Envirobot หรือหุ่นยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม

Envirobot มีขนาดเล็ก นักวิจัยระบบนิเวศน์ทางน้ำคนเดียวก็สามารถพกพาไปได้ และเมื่อปล่อยหุ่นยนต์ลงน้ำ ก็พร้อมสำหรับภารกิจการตรวจสอบคุณภาพแหล่งน้ำ ว่ามีสารเคมีหรือมลภาวะเจือปนในแหล่งน้ำหรือไม่ เหมือนห้องแลปวิทยาศาสตร์เคลื่อนที่ขนาดย่อม

Behzad เพิ่มเติมว่า Envirobot ลดขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพแหล่งน้ำไปได้มาก เมื่อเทียบกับวิธีดั้งเดิม ที่ต้องใช้คนจำนวนมาก เก็บตัวอย่างน้ำจากทะเลสาป และนำกลับไปห้องทดลองวิทยาศาสตร์

แต่ตอนนี้นักวิจัยคนเดียวสามารถนำ Envirobot ลงตรวจสอบคุณภาพน้ำในทะเลสา ปและทราบผลการทดสอบได้ทันที รวมทั้งนำข้อมูลไปต่อยอดวิจัยที่แลปใหญ่ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนการออกแบบหุ่น Envirobot นี้ ได้แรงบันดาลใจจากสัตว์น้ำตามธรรมชาติอย่างปลาไหล และความพิเศษของหุ่นยนต์ตัวนี้จะไม่มีใบพัดในการเคลื่อนที่ในน้ำ จึงไม่ทำให้น้ำขุ่นหรือรบกวนสัตว์น้ำอื่นๆ

นอกจากนั้น การออกแบบหุ่นยนต์ให้มีลักษณะเป็นปล้องๆ นั้น ทำให้แต่ละส่วนของหุ่นยนต์สามารถเก็บและทดสอบข้อมูลได้อย่างเป็นอิสระ เช่น อุณหภูมิในน้ำ และการตรวจจับมลพิษทางน้ำ โดยไม่รบกวนระบบนิเวศน์ระหว่างการตรวจสอบ

หุ่นยนต์ Envirobot ยังอยู่ระหว่างการทดสอบที่ทะเลสาปเจนีวา ซึ่งตัวอย่างน้ำบางชนิด ยังต้องการการตรวจสอบเพิ่มเติมจากนักวิจัยอยู่

ทีมวิจัย Biorob หวังจะให้มีการพัฒนาให้สามารถตรวจวัดมลพิษได้มากขึ้น รวมทั้งสารเคมีกลุ่มโลหะหนักอย่างปรอท ที่เป็นปัญหาในแหล่งน้ำหลายแห่งทั่วโลกด้วย

XS
SM
MD
LG