ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แมคคาร์ธี’ เปิดการไต่สวนขอถอดถอน ‘ไบเดน’


ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธี กล่าวที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน 12 กันยายน 2023 เกี่ยวกับการเปิดการไต่สวนประธานาธิบดีโจ ไบเดน
ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธี กล่าวที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน 12 กันยายน 2023 เกี่ยวกับการเปิดการไต่สวนประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.เควิน แมคคาร์ธี เริ่มต้นกระบวนการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดีโจ ไบเดน นับเป็นความพยายามของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ในการถอดถอนประธานาธิบดีไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ตามรายงานของรอยเตอร์

ส.ส.เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวถึงการเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนปธน.ไบเดนในวันอังคารว่า "สิ่งเหล่านี้คือข้อกล่าวหาเรื่องการใช้อำนาจโดยมิชอบ การขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และการทุจริต และต้องการการสอบสวนเพิ่มเติมจากสภาผู้แทนราษฎร นั่นคือเหตุผลว่าทำไมในวันนี้ผมจึงสั่งการให้คณะกรรมาธิการของเราเปิดการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดีโจ ไบเดน อย่างเป็นทางการ"

ท่าทีของส.ส.แมคคาร์ธี เป็นการกำหนดกรอบวาระสภาผู้แทนราษฎรที่มีความแตกแยกกันมาร่วมหลายเดือน ซึ่งอาจจะกระทบต่อความพยายามของบรรดาส.ส.ที่จะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ปิดการทำงานของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ Government Shutdown และอาจเพิ่มแรงหนุนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024 ที่อดีตปธน.ทรัมป์ หวังจะกลับคืนสู่ทำเนียบขาว

ที่ผ่านมา พรรครีพับลิกัน ที่มีเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำในสภาล่าง ได้กล่าวหาปธน.ไบเดนว่าได้รับผลประโยชน์จากการดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2009-2017 จากการที่ฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของเขาดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ แต่ไม่เคยมีการยืนยันด้วยข้อมูลหลักฐานใด ๆ

ทางประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวในวันอังคารเพียงว่า "เราจะเริ่มต้นจากจุดที่หลักฐานจะนำพาเราไป"

ด้านโฆษกทำเนียบขาว เอียน แซมส์ ระบุผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ว่าพรรครีพับลิกันไม่ได้แสดงหลักฐานในการกระทำความผิดใด ๆ เลย

บรรดาส.ส.จากพรรครีพับลิกันขุ่นเคืองหนัก เมื่อครั้งที่สภาล่างที่เดโมแครตครองเสียงข้างมากในอดีต เดินหน้ากระบวนการขอถอดถอนอดีตปธน.ทรัมป์ ถึง 2 ครั้ง เมื่อปี 2019 และ 2021 แต่วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติว่าอดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ไม่มีความผิดทั้ง 2 ครั้งเช่นกัน ทำให้ส.ส.รีพับลิกันสายแข็งบางส่วนพยายามกดดันที่จะปลดแมคคาร์ธี หากเขาไม่เดินหน้ากระบวนการขอถอดถอนปธน.ไบเดนให้ได้ อีกทั้งยังต่อรองให้เดินหน้ากระบวนการดังกล่าวก่อนการพิจารณาร่างงบประมาณด้วย

ทั้งนี้ ในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน ไม่มีประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใดเคยถูกถอดถอนจากตำแหน่งจากกระบวนการดังกล่าวเลย ทว่ากระบวนการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนกลับเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้นในปัจจุบัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG