ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ยัน “ยูเครน คือ กุญแจแห่งเสรีภาพในโลก”


APTOPIX Russia Ukraine War
APTOPIX Russia Ukraine War

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ร้องขอต่อผู้เข้าร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) ที่จัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์ ให้เดินหน้าสนับสนุนการต่อสู้รับมือกับกองทัพรัสเซีย และยืนยันว่า ยูเครนนั้น คือ “กุญแจแห่งเสรีภาพในโลก”

Mayor of Kyiv Klitschko addresses news conference, in Davos
Mayor of Kyiv Klitschko addresses news conference, in Davos

วิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวในวันพฤหัสบดีด้วยว่า ยูเครนเป็นประเทศที่มีสันติสุขและไม่เคยมีท่าทีรุกรานผู้ใด ขณะที่ ชาวยูเครนนั้นต้องการที่จะ “เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวยุโรป” โดยให้ความสำคัญในเรื่องของสิทธิมนุษยชน เสรีภาพสื่อ และ “มาตรฐานชีวิตตามระบอบประชาธิปไตย” เป็นลำดับต้น ๆ ด้วย

คลิตช์โก กล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียนั้นต้องการจะฟื้นคืนชีพสหภาพโซเวียต และจะไม่ยอมหยุดยั้งแผนการยึดครองยูเครนเป็นอันขาด พร้อมระบุว่า “เราจะปกป้องไม่เพียงแต่ครอบครัวและเด็ก ๆ ของพวกเรา เราจะปกป้องทุกท่าน เพราะเราล้วนยึดมั่นในคุณค่าเดียวกัน”

นอกจากนั้น นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟยังได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนทางการเมือง เศรษฐกิจ และอาวุธต่อยูเครน รวมทั้ง ประเทศที่ช่วยรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนไว้ด้วย

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โอลาฟ โชลซ์ คือ ผู้ที่ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีที่ประชุม World Economic Forum ในวันพฤหัสบดีเช่นกัน โดยกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน “ต้องไม่ได้รับชัยชนะในสงครามของเขา และข้าพเจ้ามั่นใจว่า เขาจะไม่มีทางชนะ”

German Chancellor Scholz addresses delegates at the World Economic Forum, in Davos
German Chancellor Scholz addresses delegates at the World Economic Forum, in Davos

นายกฯ โชลซ์ กล่าวด้วยว่า ปธน.ปูติน ไม่น่าจะจริงจังในการร่วมเจรจากับยูเครน หากผู้นำรัสเซียยอมรับว่า มอสโกจะไม่ได้ชัยชนะในครั้งนี้ ซึ่งประเด็นดังกล่าวตอกย้ำถึงความสำคัญของการสนับสนุนยูเครนจากโลกตะวันตกยิ่งเข้าไปอีก

นอกจากนั้น ผู้นำเยอรมนีประกาศว่า รัสเซียไม่ควรจะมีโอกาสที่จะกำหนดเงื่อนไขของข้อตกลงสันติภาพ พร้อมระบุว่า “ยูเครนจะไม่ยอมรับในจุดนี้ และเราก็จะไม่ยอมเช่นกัน”

เมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประกาศปฏิเสธแนวคิดที่แนะให้ยูเครนยอมยกพื้นที่บางส่วนของประเทศให้กับรัสเซีย เพื่อให้บรรลุข้อตกลงสันติภาพ และกล่าวว่า ผู้ที่เสนอความคิดเช่นนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญต่อ “ผู้คนนับล้านที่ใช้ชีวิตอยู่ในอาณาเขตที่ว่า เพียงเพื่อให้ได้แลกมาซึ่งภาพลวงตาของสันติภาพ”

ปธน.เซเลนสกี กล่าวด้วยว่า “เราต้องคิดถึงประชาชนเสมอ และต้องระลึกถึงคุณค่าทั้งหมด ไม่ใช่เพียงแค่คำพูดเท่านั้น”

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา การสู้รบในยูเครนนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่แคว้นดอนบาส ทางภาคตะวันออกของประเทศเป็นหลัก โดยพื้นที่ดังกล่าวคือ ส่วนที่รัสเซียพยายามยึดครองหลังจากไม่สามารถโค่นปธน.เซเลนสกี หรือยึดกรุงเคียฟได้สำเร็จ

เซอร์ฮีย์ กายดาย ผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ บรรยายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรอบ ๆ เมืองเซเวโรดอแนตสก์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมของเขตนี้ว่า อยู่ในภาวะ “ยากลำบากมาก” และกล่าวว่า ได้มี “การสู้รบที่บริเวณแถบชานเมืองขึ้นแล้วด้วย”

กายดาย ระบุว่า “กองทหารรัสเซียได้รุกคืบเข้ามาใกล้มากพอที่จะยิงปืนครก” เข้าใส่ได้

ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรป อังกฤษ และสหรัฐฯ ร่วมกันประกาศการก่อตั้งสิ่งที่เรียกว่าเป็น Atrocity Crimes Advisory Group หรือ กลุ่มที่ปรึกษาด้านอาชญากรรมแห่งความป่าเถื่อน ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับยูเครนในการสืบสวนกรณีอาชญากรรมสงครามที่เกิดจากน้ำมือของรัสเซียในช่วง 3 เดือนของการทำสงครามรุกรานยูเครน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG