ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมตรวจสอบข้อเสนอ 'Oracle' ซื้อ 'TikTok'


Photo by: STRF/STAR MAX/IPx 2020 9/13/20 TikTok chooses Oracle as U.S. 'Technology Partner'. ByteDance rejects Microsoft's Bid. STAR MAX File Photo: Oracle Logo seen on an iphone 6s.
Photo by: STRF/STAR MAX/IPx 2020 9/13/20 TikTok chooses Oracle as U.S. 'Technology Partner'. ByteDance rejects Microsoft's Bid. STAR MAX File Photo: Oracle Logo seen on an iphone 6s.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สตีเวน มนูชิน กล่าวในวันจันทร์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะตรวจสอบข้อเสนอของบริษัทเทคโนโลยี ออราเคิล (Oracle) ที่จะซื้อกิจการของสื่อสังคมออนไลน์ TikTok ในส่วนของสหรัฐฯ จากบริษัท ByteDance ของจีน

รมต.มนูชิน กล่าวกับสำนักข่าว CNBC ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ มีความมั่นใจอย่างมากในทั้ง Microsoft และ Oracle ซึ่งเป็นสองบริษัทที่อยู่ในข่ายพิจารณาซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐฯ แต่ดูเหมือนทาง ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือก Oracle

รมต.คลังสหรัฐฯ กล่าวว่า จะตรวจสอบทั้งในส่วนของสหรัฐฯ และบริษัท ByteDance ว่ามีความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลของผู้ใช้ในอเมริกามากน้อยแค่ไหน

เมื่อวันอาทิตย์ สื่อนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า บริษัท ByteDance ได้ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากบริษัท Microsoft และประกาศว่าจะร่วมมือกับบริษัท Oracle แทน

ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ แอพพ์ TikTok ได้กลายมาเป็นจุดสำคัญของความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน หลังจากที่รัฐบาลกรุงวอชิงตันกล่าวหาว่า ByteDance มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนทำให้ข้อมูลผู้ใช้แอพพ์ TikTok ในสหรัฐฯ ตกอยู่ในความเสี่ยง ซึ่งทาง TikTok ปฏิเสธข้อกล่าวนี้

เมื่อเดือนสิงหาคม ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร ห้ามใช้แอพพ์ TikTok และ WeChat ซึ่งเป็นของจีนเช่นกัน โดยทางรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ให้เวลาบริษัท ByteDance จนถึงวันที่ 20 กันยายน ในการหาผู้ซื้อกิจการของ TikTok หรือต้องยุติการให้บริการในสหรัฐฯ

สำหรับบริษัท Oracle เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ ไม่กี่แห่งที่มีผู้บริหารออกมาสนับสนุนคณะหาเสียงของทรัมป์อย่างเปิดเผย พร้อมช่วยในการระดมทุนเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งกับนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

XS
SM
MD
LG