ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำไมจึงมีผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเป็นจำนวนนับร้อย


FILE - Former Florida Governor and Republican presidential candidate Jeb Bush is seen speaking at a party fundraiser in Nashville, Tennessee, May 30, 2015.
FILE - Former Florida Governor and Republican presidential candidate Jeb Bush is seen speaking at a party fundraiser in Nashville, Tennessee, May 30, 2015.

มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯซึ่งจะมีการเลือกตั้งปลายปีหน้าแล้วหลายร้อยคน

Direct link

ในสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิกพรรค Republican ของสหรัฐอีกสองคน นอกไปจาก 6 คนก่อนหน้านั้น ประกาศตัวลงสนามแข่งขันในการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อจะได้เป็นตัวแทนของพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ส่วนพรรค Democrat นั้นมีผู้ประกาศตัวแล้ว 4 คน

แต่ตามความเป็นจริงแล้ว มีผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งปลายปีหน้าแล้วหลายร้อยคน แต่ส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่มีใครรู้จัก และไม่เป็นข่าว อย่าง Kevin Deame ของพรรค Pirate (โจรสลัด) และ John Green Ferguson จากรัฐ Texas ซึ่งต้องการให้นำขยะทุกชิ้นมารีไซเคิล ในขณะที่เว็บไซต์ของเขาขายอุปกรณ์สำหรับการดำรงชีวิตที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

รายงานของหนังสือพิมพ์ New York Times ในเรื่องนี้ บอกว่าจนถึงขณะนี้ มีผู้คนรวมทั้งหมด 366 คนที่กรอกแบบฟอร์ม แจ้งการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีกับคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว และยังมีผู้สมัครเพิ่มขึ้นอยู่ทุกวัน

ส่วนใหญ่ของผู้สมัครเหล่านี้ ถ้าจะให้จัดอันดับแต้มต่อก็บอกได้เลยว่า อยู่ในประเภทที่ไม่มีความหวัง แต่อย่างน้อยก็ช่วยเพิ่มสีสันให้กับบรรดาผู้สมัครทั้งหมด

ขณะเดียวกัน แม้ผู้สมัครบางราย จะไม่เป็นที่รู้จักหรือเป็นข่าว แต่ปรากฏว่าได้รับการสนับสนุนหรือเป็นที่สนใจพอสมควร ยกตัวอย่าง Thomas Keister ซึ่งลงสมัครในนามของพรรค Marijuana หรือพรรคกัญชา และมีผู้คนติดตามเขาทาง Twitter มากกว่านาย Lincoln Chaffee อดีตสว.และอดีตผู้ว่าการรัฐ Rhode Island

หรือ Vermin Supreme นักแสดงที่สมัครรับเลือกตั้งขั้นต้นของพรรค Democrat ในรัฐ New Hampshire ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี ค.ศ. 2012 เขาได้คะแนนเสียงมากถึง 833 คะแนน และติดอันดับที่สาม

เหตุผลสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้มีผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีได้มากมายเช่นนี้ ก็เพราะเงื่อนไขของการสมัครต่ำ กล่าวคือผู้สมัครซึ่งจะต้องมีสัญชาติอเมริกันและอายุ 35 ปีขึ้นไป จะต้องสามารถหาเงินสนับสนุน หรือใช้จ่ายเงินหาเสียงได้มากกว่า 5 พันดอลลาร์ขึ้นไป

ผู้สมัครจะต้องหาเวลากรอกใบสมัคร ซึ่งยุคนี้สมัยนี้ เข้าไปกรอกออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเสียค่าแสตมป์ส่งไปรษณีย์ด้วยซ้ำไป

นักกฎหมาย Brett G. Kappel ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายเกี่ยวกับการเมือง บอกว่าจะมีผู้สมัครไม่ถึง 10% ที่จะหาเงินสนับสนุน หรือมีเงินใช้หาเสียงได้มากกว่า 5 พันดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การสมัครรับเลือกตั้งเพื่อช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความใฝ่ฝันของคนอเมริกันที่สั่งสอนกันมาว่า คนอเมริกันทุกคนมีสิทธิ์จะสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดี

XS
SM
MD
LG