ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจ การจ้างงาน และความมั่นคงปลอดภัย คือปัจจัยชี้ขาดผลการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ 2016


นักวิเคราะห์เชื่อว่าประเด็นเศรษฐกิจจะยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับคนอเมริกันที่จะเดินเข้าคูหาเลือกตั้งปธน.คนใหม่ปลายปีหน้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

แม้ว่ายังเหลือเวลาอีกกว่า 17 เดือน กว่าจะถึงการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯคนใหม่ แต่บรรดาผู้สมัครและนักวิเคราะห์ต่างกำลังวุ่นวายกับการคิดพิจารณาว่า ประเด็นไหนจะเป็นประเด็นสำคัญที่สุดสำหรับผู้ที่จะเดินเข้าคูหาเลือกตั้งในช่วงปลายปีหน้า

คุณ Celinda Lake นักจัดทำผลสำรวจความเห็นของพรรคเดโมแครต ชี้ว่าคนอเมริกันยังคงเป็นกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ แม้อัตราการว่างงานลดลงมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยที่ความกังวลนั้นเปลี่ยนจากว่าจะมีงานทำหรือไม่? ไปเป็นจะได้เงินเดือนเท่าไร? เป็นงานประจำหรือเปล่า? หรือมีสวัสดิการดีแค่ไหน?

ส่วนคุณ Ed Goeas นักจัดทำผลสำรวจความเห็นของพรรครีพับลิกัน เห็นด้วยว่าประเด็นด้านเศรษฐกิจและปากท้อง จะยังคงเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกในปีหน้า และเสริมด้วยว่าพรรคไหนที่ได้แรงสนับสนุนจากชนชั้นกลางมากกว่า ก็มีโอกาสสูงที่จะชนะเลือกตั้ง

คุณ Goeas บอกว่าเวลานี้ชนชั้นกลางอเมริกันกำลังมีความรู้สึกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่า ตนกำลังเสียประโยชน์ เพราะชนชั้นที่ร่ำรวยกำลังได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ส่วนชนชั้นล่างก็ได้ประโยชน์จากโครงการความช่วยเหลือ ขณะที่ชนชั้นกลางคือกลุ่มที่จ่ายภาษีมากที่สุดเพื่อนำไปสนับสนุนคนกลุ่มล่างและกลุ่มบน ดังนั้นชนชั้นกลางจึงรู้สึกว่าตนถูกบีบและไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาลและรัฐสภาเท่าที่ควร

ผลการสำรวจความเห็นคนอเมริกันชี้ว่า 23% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าประเด็นเศรษฐกิจคือประเด็นสำคัญที่สุด รองลงมาคือเรื่องการจ้างงานที่ 14% อันดับสามคือภัยคุกคามจากต่างชาติที่ 12% โดยในกลุ่มนี้มีถึง 39% ที่เชื่อว่า ใครคนใดคนหนึ่งในครอบครัวหรือญาติใกล้ชิดของตน อาจตกเป็นเป้าหมายของการก่อการร้าย

คุณ Ed Goeas บอกว่ากลุ่มตัวอย่างกลุ่มนี้มีความกังวลต่อการก่อการร้ายในระดับสูงจนถึงระดับปานกลาง และแม้จะมีอยู่ราว 34% ที่บอกว่าไม่มีความกังวลมากนัก แต่ผลสำรวจก็แสดงให้เห็นว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่อยู่ในใจคนอเมริกัน

ด้านคุณ Celinda Lake ชี้ว่าความหวาดกลัวเรื่องความมั่นคงปลอดภัยนั้นมีอยู่จริง แต่เธอเชื่อว่าในที่สุดแล้วปัจจัยตัดสินผลการเลือกตั้งปธน. ปลายปีหน้า คือเรื่องของเศรษฐกิจและการจ้างงานมากกว่า และว่าหากพิจารณาสถานการณ์ในตอนนี้ ประเด็นเรื่องนโยบายระหว่างประเทศยังไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดผลการเลือกตั้ง ถึงกระนั้นทุกอย่างอาจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อการเลือกตั้งใกล้เข้ามา

นักจัดทำโพลล์ของทั้งสองพรรคต่างเห็นตรงกันว่า ประชาชนอเมริกันกำลังต้องการการเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้งปลายปีหน้า และน่าจะให้ความสนใจในผู้สมัครที่ดูแล้วสามารถทำงานได้ สามารถผลักดันนโยบายต่างๆได้ มากกว่ าผู้สมัครที่มีมุมมองทางการเมืองเป็นไปในแนวทางเดียวกับตนเอง

ผู้สื่อข่าว Jim Malone รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG