ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชวนดูกฎคุมปาปารัสซี  จากเหตุไล่กวดถ่ายภาพเจ้าชายแฮร์รี-เมแกน


FILE - Britain's Prince Harry, Duke of Sussex, Meghan, Duchess of Sussex attend the 2022 Robert F. Kennedy Human Rights Ripple of Hope Award Gala in New York City, U.S., December 6, 2022.
FILE - Britain's Prince Harry, Duke of Sussex, Meghan, Duchess of Sussex attend the 2022 Robert F. Kennedy Human Rights Ripple of Hope Award Gala in New York City, U.S., December 6, 2022.

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงถูกช่างภาพไล่ตามในนครนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร โดยโฆษกของเจ้าชายกล่าวว่า เหตุดังกล่าวเป็น “เหตุขับรถไล่กวดขั้นเกือบหายนะ” ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างผู้มีชื่อเสียงและบรรดาช่างภาพ

อย่างไรก็ตาม ตำรวจในนครนิวยอร์กกล่าวว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาค่อนข้างสั้น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ไม่มีเหตุรถชน และไม่มีการจับกุมผู้ใด

แม้รายละเอียดของเหตุไล่ตามถ่ายภาพครั้งนี้จะยังคลุมเครือ แต่ก็ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศ และทำให้ผู้คนนึกถึงอุบัติเหตุรถชนที่คร่าชีวิตเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของเจ้าชายแฮร์รี หลังทรงถูกช่างภาพปาปารัสซีขับรถไล่ตามเมื่อปี 1997

ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี ซึ่งเป็นพระราชโอรสพระองค์รองในสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และเมแกน พระชายา เคยตรัสว่า การถูกสื่อรุกล้ำเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทั้งสองทรงยุติการปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะราชวงศ์อังกฤษ และทรงย้ายมาประทับที่รัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2020

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 เจ้าชายและเมแกนยังทรงยื่นฟ้องช่างภาพปาปารัสซีที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่ง โดยทั้งสองทรงกล่าวหาว่า เขาใช้โดรนและเฮลิคอปเตอร์ถ่ายภาพเจ้าชายอาร์ชี พระโอรสวัย 14 เดือน “อย่างผิดกฎหมาย” ที่บ้านพักส่วนพระองค์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่ทั้งสองจะทรงตกลงกับบริษัทภาพ X17 ได้ในเดือนตุลาคมของปีเดียวกัน

รอยเตอร์สรุปกฎการถ่ายภาพผู้มีชื่อเสียงที่แตกต่างกันในอังกฤษและในสหรัฐฯ

Harry Meghan infographic
Harry Meghan infographic

อังกฤษ

ช่างภาพสามารถถ่ายภาพในสถานที่สาธารณะได้ทุกที่ รวมถึงภาพของผู้คนในที่สาธารณะ ตราบใดที่พวกเขาไม่คุกคามผู้คนเหล่านั้น โดยอังกฤษมีกฎหมายปกป้องการคุกคามตั้งแต่ปี 1997 ที่กำหนดให้มีการดำเนินคดีช่างภาพที่ข่มขู่ แอบติดตาม คุกคาม หรือสร้างความลำบากใจต่อผู้อื่น

หลังเจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ไม่นาน องค์กร Independent Press Standards Organization ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของสำนักพิมพ์อังกฤษ มีข้อตกลงไม่ให้ผู้สื่อข่าวคุกคามหรือไล่ติดตามแหล่งข่าว และควรหยุดการกระทำดังข่าวหากแหล่งข่าวขอให้พวกเขาหยุด

นอกจากนี้ พระราชวังบักกิงแฮมและสื่อมวลชนยังมีข้อตกลงที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรว่า จะไม่ตีพิมพ์ภาพที่ไม่พึงประสงค์ของพระบรมวงศานุวงศ์ที่ยังพระทรงพระเยาว์ โดยข้อตกลงนี้มีมาตั้งแต่เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์

สหรัฐฯ

ช่างภาพสามารถถ่ายภาพในสถานที่สาธารณะได้ทุกที่ โดยบทแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ฉบับที่ 1 ได้ปกป้องเสรีภาพสื่อจากการถูกรัฐบาลแทรกแซงโดยเฉพาะ

รัฐนิวยอร์กไม่มีกฎหมายต่อประเด็นปาปารัสซีโดยเฉพาะ ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นที่ตั้งของฮอลลีวูดและมีปาปารัสซีทำงานจำนวนมาก ได้ออกกฎหมายหลายฉบับเพื่อปกป้องผู้มีชื่อเสียง นับตั้งแต่เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์

กฎหมายที่ออกมาเมื่อปี 2013 กำหนดให้การพยายามถ่ายภาพเด็กด้วยท่าทีคุกคามเนื่องจากพ่อแม่ของเด็กเป็นผู้มีชื่อเสียงนั้น เป็นความผิดอาญา ขณะที่กฎหมายอีกฉบับกำหนดให้ผู้ที่ขับรถโดยประมาทเพื่อพยายามไล่ถ่ายรูป เป็นความผิดอาญาขั้นลหุโทษ

รัฐแคลิฟอร์เนียยังออกกฎหมายห้ามใช้โดรนที่ไม่มีผู้ควบคุมถ่ายภาพผู้คนในสถานที่ส่วนตัว ซึ่งเป็นกฎหมายที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนทรงใช้ยื่นฟ้องบริษัทภาพเมื่อปี 2020

ทั้งนี้ ช่างภาพมักปฏิบัติหน้าที่ตามหลักจรรยาบรรณสื่อมวลชนและตามกฎหมาย โดยเมื่อวันพุธ สมาคมช่างภาพสื่อมวลชนนิวยอร์กออกแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมการไล่ถ่ายภาพเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนว่า เป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานที่ช่างภาพข่าวควรวางตนเป็น “ผู้สังเกตการณ์”

บรูซ คอตเลอร์ ประธานสมาคมช่างภาพสื่อมวลชนนิวยอร์ก ให้สัมภาษณ์ว่า มีข้อมูลจากหลายด้านในเหตุการณ์ในครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ช่างภาพจะต้องปฏิบัติตนในทางที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น เขายังกล่าวด้วยว่า “กฎหลักของนักข่าวคือ เราคือคนทำข่าว ไม่ใช่เป็นคนที่ตกเป็นข่าว”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG