ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเด็นร้อนหนังสือ “Spare” จากมุมของเจ้าชายแฮร์รี 


รอยเตอร์สรุปประเด็นจาก “Spare” หนังสือเล่มใหม่ของเจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทลำดับที่ห้าของบัลลังก์อังกฤษ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพระองค์ต่อสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พระบิดา, เจ้าฟ้าชายวิลเลียม พระเชษฐาและรัชทายาทลำดับหนึ่งของบัลลังก์อังกฤษ และพระราชวงศ์อังกฤษพระองค์อื่น ๆ ที่ไม่เคยถูกตีพิมพ์มาก่อน ขณะที่โฆษกในพระองค์ของกษัตริย์อังกฤษและเจ้าฟ้าชายวิลเลียม ปฏิเสธให้ความเห็นต่อหนังสือประเด็นร้อนเล่มนี้

การทะเลาะวิวาทกับเจ้าฟ้าชายวิลเลียม

เจ้าชายแฮร์รีทรงเผยในหนังสือเล่มนี้ว่า เจ้าฟ้าชายวิลเลียมเคยทรงผลักพระองค์ล้มลงพื้น ขณะที่ทั้งสองพระองค์ทรงถกเถียงกันเกี่ยวกับเมแกน พระชายาของเจ้าชายแฮร์รี โดยพระองค์ทรงระบุว่า เจ้าฟ้าชายวิลเลียมตรัสว่าเมแกนเป็นคน“เจ้าปัญหา” “หยาบคาย” และ “ชอบยั่วโมโห”

เจ้าชายแฮร์รีทรงเขียนว่า พระเชษฐาทรงกระชากปกเสื้อและผลักพระองค์ลงกับพื้น ร่วงลงบนชามอาหารสุนัขจนแตก และพระองค์ปฏิเสธคำท้าของเจ้าฟ้าชายวิลเลียมให้สู้กลับ ก่อนที่เจ้าฟ้าชายวิลเลียมจะตรัสขอโทษพระองค์ในเวลาต่อมา

สมเด็จพระราชินีคามิลลา

เจ้าชายแฮร์รีตรัสว่า พระองค์และพระเชษฐาทรงเคยขอไม่ให้พระบิดาสมรสกับคามิลล่า พาร์กเกอร์ โบลส์ ที่ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าชายแฮร์รีทรงเผยว่า สุดท้ายแล้ว ทั้งพระองค์และพระเชษฐาทรงอวยพรชีวิตสมรสของพระบิดา และยังทรงเห็นพระทัยในความสัมพันธ์ของพระบิดาด้วย

เจ้าชายทรงเขียนว่า “แม้เราจะรู้สึกขมขื่นและเศร้าต่อการปิดฉากเรื่องราวเมื่อครั้งก่อนของแม่ของพวกเรา แต่เราก็เข้าใจว่าทั้งสองเรื่องนั้นไม่เกี่ยวข้องกัน”

ทรงปาร์ตี้ในชุดนาซี

รัชทายาทลำดับที่ห้าของบัลลังก์อังกฤษตรัสว่า เจ้าฟ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคท พระชายา ทรงยุให้พระองค์สวมชุดนาซี เพื่อทรงเข้าร่วมงานปาร์ตี้แฟนซีเมื่อปี 2005 ซึ่งเจ้าชายแฮร์รีเคยทรงเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็น “หนึ่งในความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดของข้าพเจ้า”

ข่าวลือเรื่องทรงเป็นลูกชู้ของเจ้าหญิงไดอานา

เจ้าชายแฮร์รีทรงปฏิเสธข่าวลือว่า พระองค์ทรงเป็นลูกชู้ของพันตรีเจมส์ ฮีวิตต์ และเจ้าหญิงไดอานา และสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ยังไม่เคยตรัสติดตลกว่า ทรงไม่ทราบว่าพระบิดาที่แท้จริงของเจ้าชายแฮร์รีคือใคร โดยเจ้าชายทรงเห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นตลกร้าย เพราะพระมารดาของพระองค์ทรงพบกับฮีวิตต์เป็นเวลานานหลังเจ้าชายประสูติแล้ว

spare by Prince Harry
spare by Prince Harry

ความไม่ลงรอยเรื่องสถานที่จัดพระราชพิธีเสกสมรส

เจ้าชายแฮร์รีทรงอ้างว่า สำนักพระราชวังอังกฤษเตะถ่วงการตัดสินใจเรื่องวันเวลาและสถานที่จัดงานพระราชพิธีเสกสมรสของพระองค์และเมแกน

เจ้าชายตรัสว่า เมื่อพระองค์ทรงปรึกษากับเจ้าฟ้าชายวิลเลียมว่าจะสามารถจัดงานที่โบสถ์เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์หรืออาสนวิหารเซนต์พอลได้หรือไม่ พระเชษฐาทรงตอบว่า เจ้าชายแฮร์รีทรงไม่สามารถจัดงานในสถานที่ดังกล่าวได้ เพราะโบสถ์เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์เป็นสถานที่จัดงานของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 กับเจ้าหญิงไดอานา ส่วนอาสนวิหารเซนต์พอลเป็นสถานที่จัดงานของเจ้าฟ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทไปแล้ว

เจ้าชายแฮร์รีทรงระบุว่า พระเชษฐาทรงแนะนำให้พระองค์จัดงานที่โบสถ์ประจำหมู่บ้า ใกล้พระราชวังไฮโกรฟ เฮาส์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ก่อนที่สุดท้ายแล้ว เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนทรงเข้าพิธีที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ในปราสาทวินด์เซอร์ กรุงลอนดอน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2018

ประวัติการเสพยา

เจ้าชายแฮร์รีทรงยอมรับว่า เมื่อครั้งทรงมีพระชนมายุ 17 ชันษา มีผู้ให้ยาโคเคนพระองค์ที่บ้านของบุคคลผู้หนึ่ง และเคยทรงเสพยาในหลายโอกาส แต่ทรงยืนยันว่า ทรงไม่ได้ติดยาตามที่สื่อรายงาน และไม่ได้ทรงโปรดยาเสพติด

เจ้าชายทรงเขียนว่า “(การเสพยา) ไม่ได้สนุกมาก และไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้ามีความสุขมากเป็นพิเศษเหมือนผู้เสพคนอื่น ๆ แต่ก็ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกแตกต่างจากเดิม และนั่นเป็นจุดประสงค์หลัก (ในการเสพยา) ของข้าพเจ้า ขณะนั้นข้าพเจ้าเป็นเด็กชายอายุ 17 ปีที่พร้อมลองอะไรก็ตามที่แหวกกรอบธรรมเนียม”

เจ้าชายยังทรงเผยถึงช่วงที่ยังทรงศึกษาที่โรงเรียนอีตันว่า เคยทรงสูบกัญชาในห้องน้ำของที่ประทับ ขณะที่ตำรวจประจำย่านเธมส์ แวลลีย์ รักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณนอกที่ประทับดังกล่าว

Britain Prince Harry
Britain Prince Harry


ประสบการณ์พบร่างทรงญาณทิพย์

รัชทายาทลำดับที่ห้าของอังกฤษทรงเผยว่า เคยทรงพบกับหญิงที่มี “พลัง” ผู้หนึ่งที่อ้างว่า เธอสัมผัสได้ถึงวิญญาณของเจ้าหญิงไดอานา เจ้าชายแฮร์รีตรัสว่า พระสหายแนะนำหญิงคนดังกล่าวให้พระองค์ และแม้จะทรงกังขาต่อหญิงคนนี้ แต่ทันทีที่ประทับลง “ข้าพเจ้ารู้สึกได้ถึงพลังงานรอบตัวเธอ”

เจ้าชายทรงระบุคำพูดของหญิงผู้นี้ว่า “พระมารดาตรัสว่า เจ้าชายได้ทรงใช้ชีวิตอย่างที่พระองค์ไม่มีโอกาส และเป็นอย่างที่เจ้าหญิงทรงต้องการให้เจ้าชายได้ทรงสัมผัส”


อาการประชวรเมื่อครั้งเสด็จเยือนทวีปอาร์กติก

เจ้าชายแฮร์รีทรงบรรยายถึงอาการประชวรเมื่อครั้งเสด็จเยือนขั้วโลกเหนือ โดยอาจทรงเป็นโรคความเย็นกัดขั้นต้นตามร่างกาย รวมถึงอวัยวะเพศของพระองค์


เจ้าชายทรงย้อนถึงช่วงที่ตรัสกับพระราชบิดาเกี่ยวกับอาการประชวรของพระองค์ ระหว่างเสวยมื้อค่ำในวันก่อนพระราชพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าฟ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคท “บิดาของข้าพเจ้ามีท่าทีสนใจและเห็นใจเมื่อข้าพเจ้ากล่าวว่า หูและแก้มของข้าพเจ้าถูกความเย็นกัด ข้าพเจ้าพยายามไม่พูดมากเกินไป และไม่บอกเขาว่า อวัยวะเพศของข้าพเจ้าก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน”


ภารกิจร่วมรบในอัฟกานิสถาน

เจ้าชายแฮร์รีทรงเผยว่า ทรงสังหารผู้คนไป 25 คน ระหว่างที่ทรงร่วมรบในตำแหน่งนักบินเฮลิคอปเตอร์ที่อัฟกานิสถาน โดยทรงเข้าร่วมปฏิบัติหกภารกิจ และมีผู้เสียชีวิตในทุกภารกิจ เจ้าชายทรงเห็นว่า การกระทำดังกล่าวนั้นยอมรับได้เนื่องจากนักรบตาลิบันต้องการสังหารกองกำลังฝั่งพระองค์เช่นกัน

“ข้าพเจ้าไม่ได้ภูมิใจต่อสถิติดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้รู้สึกอับอายเช่นกัน เมื่อข้าพเจ้าอยู่ในสมรภูมิอันร้อนระอุวุ่นวาย ข้าพเจ้าไม่ได้คิดว่าบุคคลทั้ง 25 คนนั้นเป็นผู้คน แต่พวกเขาเป็นตัวหมากรุกที่ถูกนำออกจากกระดาน เป็นคนเลวที่ถูกกำจัดก่อนที่พวกเขาจะมีโอกาสสังหารคนดี”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG