ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าชายแฮร์รีระบุ ญาติบางคน “ร่วมเตียงกับปีศาจ” ในการปล่อยข่าวโจมตีผ่านสื่อ


Prince Harry
Prince Harry

เจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อโทรทัศน์หลายแห่ง ที่นำเนื้อหาออกเผยเเพร่วันอาทิตย์ ก่อนการวางจำหน่ายหนังสือ “Spare” เรื่องราวผ่านความทรงจำของพระองค์

ในบทสัมภาษณ์ เจ้าชายแฮร์รีทรงกล่าวหาเชื้อพระวงศ์อังกฤษว่า “ร่วมเตียงกับปีศาจ” ซึ่งหมายถึง การร่วมมือกับสื่อแท็บลอยด์อังกฤษในการบั่นทอนชื่อเสียงของพระองค์และเมแกน พระชายา

เจ้าชายแฮร์รี ทรงบอกกับสื่อ ITV ของอังกฤษว่า ที่พระองค์และเมแกนต้องออกจากอังกฤษมาอยู่รัฐเเคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เมื่อสองปีก่อนก็เพราะ “กลัวภัยที่มีต่อชีวิตของพวกเรา”

“หลังจากที่เกิดคำโกหกตลอดเวลาหลาย ๆ ปี เกี่ยวกับผมและครอบครัว มันถึงจุดที่ว่า เรามองถึงความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกครอบครัวบางคนกับสื่อเเท็บลอยด์ สมาชิกเหล่านั้นตัดสินใจเเล้วว่าจะ ร่วมเตียงกับปีศาจ ... เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นของพวกเขาเอง” เจ้าชายแฮร์รีตรัส

เจ้าชายแฮร์รีทรงให้สัมภาษณ์ด้วยว่า “เมื่อถึงเวลาที่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นของพวกเขา นำมาซึ่งปัญหาต่อผู้อื่น ซึ่งก็คือ ผมและสมาชิกในครอบครัวผม ถึงตอนนั้นผมจึงต้องขีดเส้นกำหนดแล้ว”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หนังสือ “Spare” ของเจ้าชายแฮร์รี ถูกนำออกจำหน่ายในประเทศสเปนด้วยความเข้าใจผิด ซึ่งเป็นการวางแผงก่อนกำหนดอย่างเป็นทางการ 5 วัน

ในหนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาหลายด้าน ตั้งเเต่ชีวิตส่วนตัวเช่น การเสียพรหมจรรย์ของพระองค์เอง หรือการเสพยาผิดกฎหมาย แต่หลัก ๆ ของหนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับความวุ่นวายในครอบครัวของเจ้าชายแฮร์รี

A window display promoting Britain's Prince Harry's book "Spare" is seen in Windsor
A window display promoting Britain's Prince Harry's book "Spare" is seen in Windsor

หนังสือได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่ เจ้าฟ้าชายวิลเลียมพระเชษฐา ลงไม้ลงมือกับเจ้าชายแฮร์รี ระหว่างการทะเลาะกัน จนเจ้าชายแฮร์รีล้มลง และเล่าถึงการที่ทั้งสองพระองค์ขอร้องให้ พระบิดา ซึ่งปัจจุบันคือ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 อย่าเเต่งงานกับ คามิลลา ผู้ที่ปัจจุบันเป็นพระราชินีอังกฤษ

ผู้สันทัดกรณีมองว่าหนังสือเล่มนี้ นำวิกฤตมาสู่ราชวงศ์อังกฤษครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เรื่องราวสะเทือนโลกของความรักที่ล่มสลายในคริสต์ทศวรรษที่ 1990’s ระหว่างเจ้าฟ้าชายชาลส์ ในตอนนั้นและเจ้าหญิงไดอานาพระมารดาของเจ้าชายแฮร์รีและเจ้าชายวิลเลียม

หนังสือ “Spare” ออกวางแผงในระยะเวลาเพียง 4 เดือนหลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ในบทสัมภาษณ์กับสื่อ ITV เจ้าชายแฮร์รีตรัสถึงข้อกล่าวหาที่พระองค์และเมแกนเคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า สมาชิกราชวงศ์อังกฤษและคนที่ทำงานในวัง ไม่ใช่เเค่ล้มเหลวในการปกป้องทั้งสองจากสื่อที่เหยียดสีผิว แต่ยังปล่อยข้อมูลของทั้งสองโดยปกปิดชื่อของผู้ปล่อยข่าวด้วย

เจ้าชายแฮร์รีกล่าวด้วยว่า พระราชบิดาของตนเเละพระราชินีคามิลลา อยู่ในกลุ่มบุคคลที่ร่วมมือกับสื่อเเท็บลอยด์ด้วย

ณ ขณะนี้ยังไม่มีการเเสดงความเห็นจากสำนักพระราชวังอังกฤษ เกี่ยวกับการออกหนังสือ Spare ของเจ้าชายแฮร์รี และพระองค์ทรงไม่คิดว่า สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และเจ้าฟ้าชายวิลเลียมจะอ่านหนังสือเล่มนี้

Britain's King Charles tours Yorkshire
Britain's King Charles tours Yorkshire

เจ้าชายแฮร์รี ตรัสกับ ITV ว่าทรงต้องการคืนดีกับสมาชิกราชวงศ์ แต่ไม่คิดว่าบุคคลเหล่านั้นสนใจที่จะปรับความเข้าใจกับพระองค์

รอยเตอร์อ้างข้อมูลจากสื่อซันเดย์ ไทมส์ที่รายงานว่า เพื่อนคนหนึ่งของเจ้าฟ้าชายวิลเลียมที่ไม่ระบุนาม เปิดเผยถึง ความรู้สึกอันเดือดดาลของเจ้าฟ้าชายวิลเลียมจากเหตุการณ์นี้ แต่เจ้าฟ้าชายวิลเลียมไม่ขอแสดงความเห็นผ่านสื่อ “เพื่อประโยชน์ของครอบครัวเเละประเทศ”

เจ้าชายแฮร์รีตรัสกับสื่อ CBS ในรายการ "60 Minutes” ที่ออกอากาศวันอาทิตย์ว่า เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับครอบครัวของพระองค์ว่าต้องการกลับมาเยียวยารอยร้าวที่เกิดขึ้นหรือไม่

“ผมรักพ่อของผม ผมรักพี่ชายของผม ผมรักครอบครัวของผม ไม่มีสิ่งใดจากหนังสือเล่มนี้ หรือสิ่งใดที่ผมทำ ที่มุ่งทำร้ายหรือทำอันตรายเเก่พวกเขา” เจ้าชายแฮร์รีตรัส

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG